เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานการขับเคลื่อนการยกระดับการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติ หรือ พิซา เนื่องจากจะต้องเตรียมความพร้อมการสอบพิซาในปี 2025 รวมถึงจะดำเนินการใช้แนวทางข้อสอบพิซายกระดับการจัดการศึกษา เพื่อสร้างคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสากลด้วย เพราะการสอบพิซาเน้นการอ่านคิดวิเคราะห์ ดังนั้นก็อยากให้การเรียนการสอนในห้องเรียน เน้นการอ่านเขียนวิเคราะห์ให้มากขึ้น และการปรับเนื้อหาข้อสอบให้สอดคล้องกับแนวทางการสอบของพิซา ขณะเดียวกันการสอบของพิซาจะดำเนินการสอบด้วยรูปแบบคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ศธ. จึงอยากให้เด็กได้คุ้นชินกับการทำข้อสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้น ดังนั้นหากสถานศึกษาใดที่การใช้งานคอมพิวเตอร์ชำรุดเสียหาย จะมีการสำรวจและมอบให้ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน หรือ Fixit Center ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซมให้ และประสานกับภาคเอกชนในการสนับสนุนคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาใช้งานให้แก่สถานศึกษาที่ไม่มีงบในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่

รมว.ศึกษาธิการ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณปี 2567 ด้วย โดยได้มีการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายงบกลาง จำนวน 90 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดสรรให้กับสถานศึกษาที่ประสบอุทกภัยต่างๆ ซึ่งการจัดทำงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการนั้น ตนได้กำชับในที่ประชุมไปแล้วว่าจากนี้ไปในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประในปีต่อไป จะต้องจัดทำคำของบประมาณให้ครอบคลุมไปถึงการดำเนินการทุกด้าน โดยเฉพาะด้านภัยพิบัติจะเร่งจัดทำคำขอทันที หรือหากมีงบส่วนไหนที่พอจะสามารถเจียดจ่ายไปให้สถานศึกษาก่อนได้ก็ให้ดำเนินการทันทีอย่าไปรอ เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลถึงความปลอดภัยของนักเรียนได้  ส่วนการจัดทำคำของบแปรญัตติเพิ่มเติมในโครงการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา anywhere anytime ด้วยการสร้างแพลตฟอร์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนและครู ซึ่ง ศธ. ได้จัดทำคำของบประมาณในส่วนนี้ไป จำนวน 7,644,068,100 บาท แต่ได้รับการจัดสรรเพียง 3,395,466,600 บาท โดยจำนวนงบประมาณในส่วนนี้ ศธ. ที่ถูกตัดออกไปจำนวน 4,148,601,500 บาทนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ

“สำหรับการแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนนั้น ผมได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้ตั้งผู้บริหารโรงเรียน หรือเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนที่ได้รับมอบหมายให้มีอำนาจในการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่ง ศธ. จะพยายามเร่งติดตามให้มีการอนุมัติเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อที่จะทำให้โรงเรียนมีการสกัดและยึดบุหรี่ได้ตามกฎหมาย” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว