เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ทำการจับกุมตัวนายดำรงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี พร้อมด้วยของกลางชุดเครื่องแบบของอาสาสมัครตำรวจบ้าน, กระบอง, หมวกกันน็อกสายตรวจ, เข็มขัดสนาม, เสื้อกั๊กสีส้ม นำตัวดำเนินคดีข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไป อาจเข้าถึงได้, การแต่งกายสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานโดยไม่มีสิทธิ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่ามีสิทธิ”

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากตามที่ปรากฏบนโซเชียลใน จ.เชียงใหม่ ได้มีชายคนหนึ่งแต่งกายเครื่องแบบคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีภาพการสนทนาในข้อความ เป็นการส่งรูปภาพและคลิปอนาจารของตัวเองให้บุคคลอื่น และมีการเผยแพร่ต่อๆ ไปในโลกออนไลน์ จากการสืบสวนพบว่าชายดังกล่าวเป็นอดีตตำรวจอาสาจริง จึงนำกำลังไปจับกุมได้ที่พักย่านตลาดดอกไม้ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พ.ต.อ.ปรัชญา เปิดเผยว่า นายดำรงค์ ไม่ใช่ข้าราชการตำรวจแต่อย่างใด แต่เคยเป็นอาสาสมัครตำรวจบ้านของ สภ.เมืองเชียงใหม่ จริง แต่ด้วยการปฏิบัติตนและมีวินัยที่ไม่ดี จึงได้ให้พ้นสภาพจากอาสาสมัครตำรวจบ้านของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ไปหลายปีแล้ว ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างและช่วยเหลืองานร้านขายดอกไม้ที่กาดหลวง

ส่วนที่ก่อเหตุไปเพราะถูกสาวหลอกให้โอนเงินเพื่อที่จะได้แลกภาพวาบหวิวของสาว นายดำรงค์จึงได้ส่งคลิปช่วยตัวเองของตัวไปเพื่อแลกดู แต่รูปดันหลุดไปในโลกออนไลน์ ส่วนเรื่องแต่งกายคล้ายชุดตำรวจถ่ายภาพลงสื่อโซเชียล ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดว่าตนเป็นตำรวจนั้น นายดำรงค์ ยอมรับว่าชอบอาชีพตำรวจมาก อยากแต่งเครื่องแบบตำรวจ แต่ตนไม่มีโอกาส เมื่อมีโอกาสได้เป็นอาสาสมัครตำรวจบ้าน จึงได้ชอบแต่งกายชุดตำรวจถ่ายรูป.