วันนี้ (7 ส.ค. 67) นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 29 ระดับภาคตะวันออก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีสถานศึกษาที่มีผลการแข่งขันโดดเด่นอย่างมาก คือ โรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ ภายใต้การนำของ นางอรัญญา สุวรรณบุตร นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา ซึ่งมี ดร.ยงยุทธ สุวรรณบุตร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา เป็นผู้ผลักดันส่งทีมเด็กนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลแพรกษา เข้าแข่งขันจนสามารถคว้ารางวัลได้มากมาย ซึ่งในวันนี้ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแพรกษา ได้ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเชิดชูเกียรติและมอบเกียรติบัตรแก่คณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน “วังน้ำเย็นวิชาการ” ครั้งที่ 29 ณ ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานเทศบาลตำบลแพรกษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

“กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้กำหนดให้มีกิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ในระดับภาค และระดับประเทศ โดยมอบหมายให้เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ให้เป็นเจ้าภาพดำเนินโครงการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 29 ระดับภาคตะวันออก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้คำขวัญในการจัดงานว่า “การศึกษาท้องถิ่นก้าวไกล สร้างเด็กไทยสู่สากล” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานการจัดการศึกษา ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงศักยภาพและขีดความสามารถในการจัดการศึกษาท้องถิ่น โดยดำเนินโครงการฯ ในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออก เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ จำนวน 63 แห่ง” นายขจร กล่าวในช่วงต้น

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวต่อไปอีกว่า การแข่งขันทักษะทางวิชาการในครั้งนี้ เทศบาลตำบลแพรกษา ซึ่งเป็นสถานศึกษาในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้ส่งคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 74 รายการ จากทั้งหมด 107 รายการ ได้แก่ 1) โรงเรียนอนุบาลแพรกษาวิเทศศึกษา ได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 4 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 2 รางวัล และรางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 1 รางวัล 2) โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา ได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 20 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 11 รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 4 รางวัล และรางวัลเข้าร่วม จำนวน 3 รางวัล 3) โรงเรียนมัธยมแพรกษาวิเทศ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 14 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 9 และรางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 4 รางวัล”

“โรงเรียนในสังกัดเทศบาลตำบลแพรกษา ยังสามารถผ่านเข้าแข่งขันในระดับประเทศ 2 โรงเรียน จำนวน 11 รายการ ซึ่งจะแข่งขันในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2567 ณ เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย ได้แก่ โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา จำนวน 7 รายการ ประกอบด้วย โครงงานภาษาจีน ระดับชั้น ป.4-6 การแสดงละครภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ป.1-6 การแข่งขันสื่อนวัตกรรม ภาษาจีน การกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ป.4-6 โครงงานการงานอาชีพฯ ระดับชั้น ป.1-3 โครงงานสุขศึกษาฯ ระดับชั้น ป.1-3 โครงงานภาษาจีน ระดับชั้น ป.1-3 โรงเรียนมัธยมแพรกษาวิเทศศึกษา จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันวาดภาพระบายสี ระดับชั้น ม.1-3 การแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมแดนเซอร์ ระดับชั้น ม.1-6 การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ม.4-6 การแข่งขันตอบปัญหาคุณธรรม ระดับชั้น ม.1-3” กล่าว

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย วังน้ำเย็นเกมส์ ครั้งที่ 38 เทศบาลตำบลแพรกษาได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน 2 โรงเรียน จำนวน 26 รายการ จากทั้งหมด 88 รายการ ได้แก่ โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา ได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 2 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 3 รางวัล รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 3 รางวัล และผ่านเข้าแข่งขันในระดับประเทศ จำนวน 8 รายการ คือ กีฬาหมากรุกไทย รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ชาย แบดมินตัน รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ประเภทชายเดี่ยว ประเภทชายคู่ ประเภทหญิงเดี่ยว ประเภทหญิงคู่ และประเภทคู่ผสม กรีฑา วิ่ง 200 เมตร รุ่นอายุไม่เกิน ชาย เทเบิลเทนนิส รุ่นอายุไม่เกิน ประเภทหญิงคู่

“ขอชื่นชมและขอแสดงความยินดีกับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลตำบลแพรกษาทุกท่านในฐานะตัวแทนของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ รวมถึงการแข่งขันกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งสามารถทำผลงานได้เป็นที่น่าประทับใจ จากการฝึกฝนและพยายามของทุกคนจนได้รับรางวัล ต่อเนื่องไปจนถึงเข้ารอบในระดับประเทศ นับว่าเป็นที่น่ายินดีและน่าดีใจที่ได้เห็นเด็กและเยาวชนคนไทยที่มีความรู้ความสามารถ พัฒนายกระดับทักษะความรู้ทั้งด้านวิชาการและด้านกีฬา สามารถต่อยอดไปสู่การประกอบอาชีพ อันจะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี นับสถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตัวอย่างที่พัฒนาและส่งเสริมทักษะให้กับนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียนและนักศึกษา ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเข้าร่วมแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างความรักความสามัคคีความมีระเบียบวินัย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยกันเป็นการพัฒนาสุขภาพพลานามัยให้สมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ สร้างภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บและที่สำคัญเป็นการป้องกันให้เด็กและเยาวชนได้ห่างไกลยาเสพติด โดยจัดให้มีการแข่งขันกีฬานักเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกเพศทุกวัยได้เล่นกีฬาอย่างทั่วถึง และมุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในอนาคต” นายขจร กล่าวในช่วงท้าย