เมื่อเวลา 10.35 น. วันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยในช่วงก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชน  

ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือถึงปัญหาการบริหารจัดการน้ำว่า ทราบดีว่ารัฐบาลได้เริ่มทำไปบ้างแล้ว แต่คำพูดที่ว่าหน้าแล้ง หน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำ ก็ยังอยู่ในใจของพี่น้องประชาชนอยู่เสมอ เรื่องเร่งด่วนแบ่งเป็น 3 เรื่องย่อย 1. ความผันผวนของสภาพพูมิอากาศจากต้นปี 2567 ที่ประเทศไทยเราประสบกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ทำให้เกิดภัยแล้งภัยร้อนจนผลผลิตภาคการเกษตรของเราหลายประเภทได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือไม้ดอกที่ลดลงร้อยละ 9 ธัญพืชที่ลดไปถึงร้อยละ 12 แต่เมื่อเข้าไตรมาสที่สาม เราจะเริ่มเห็นปรากฏการณ์ลานีญา ที่มีปริมาณฝนตกชุกมากในหลายพื้นที่ใน 37 จังหวัด และในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมทันที ภายหลังหลังจากที่ฝนตกหนักภายหลัง 24-36 ชั่วโมง ฉะนั้นการเฝ้าระวังการเตือนภัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

นายพิธา กล่าวต่อว่า 2.การเยียวยาภัยน้ำท่วม เป็นข้อเสนอแนะว่าการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที เพราะเมื่อประชาชนได้รับผลกระทบ เขาต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ถูกวางแผนมาก่อน ทั้งค่าขนส่ง ค่าเช่าบ้าน ค่าซ่อมแซม หรือซื้อข้าวของเครื่องใช้ทำมาหากินใหม่ ถือเป็นการใช้เงินอย่างฉุกเฉิน ซึ่งอุบัติเหตุทางธรรมชาติครั้งหนึ่งต่อประชาชน อาจนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเงินในระยะยาว ที่เยียวยาได้ยาก และ 3.การจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำ ผ่านการแก้ไขปัญหาคุณภาพและสิทธิในการเข้าถึงน้ำสะอาดโดยสัดส่วนของครัวเรือนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำประปาในเขตชนบท มีถึงร้อยละ 12.8 ในเขตเมืองมีร้อยละ 3.3 ส่งผลให้ครัวเรือน ร้อยละ 20 ที่ยากจนที่สุดในประเทศ กลับต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดมาดื่มเกือบร้อยละ 75 ดังนั้นรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำทั้งหมด รวมถึงร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกล ที่เคยได้นำเสนอไว้ เพราะเราตั้งใจให้รัฐบาลมีอำนาจในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา อภิปรายเสร็จ บรรดา สส.พรรคก้าวไกล ต่างเข้ามาถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกันกับนายพิธา เพื่อเป็นที่ระลึก ก่อนที่นายพิธาจะเดินออกจากห้องประชุมสภาไปทันที ด้วยสีหน้าที่เป็นกังวล ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคก้าวไกล ในเวลา 15.00 น.