เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ส.ค.67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเริ่มประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป​.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(1) และ (2)

ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่ระบุว่าเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่ง สส.พรรคก้าวไกล 44 คน เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ 25 มี.ค. 2564 และใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดการกระทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า บริเวณรอบนอกและด้านหน้าของศาลรัฐธรรมนูญมีการนำรั้วสีแดงมากั้นบริเวณไม่ให้บุคคลภายนอกได้เข้าไป รวมถึงมีตำรวจ บก.น.2 คอยดูแลความปลอดภัยอยู่ด้านหน้า ทั้งนี้ หากสื่อมวลชนต้องการที่จะเข้าไปศาลรัฐธรรมนูญต้องลงทะเบียนผ่านสื่อออนไลน์ก่อน ถึงจะเข้าไปสังเกตการณ์ภายในศาลรัฐธรรมนูญได้

ทั้งนี้เมื่อเวลา 09.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญมีรถจีโน่ (รถที่ใช้สลายการชุมนุม หากเกิดเหตุการณ์) รวมถึงมีตำรวจ บก.น.2 ด้วย ทั้งนี้ สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ.