ที่บริเวณพื้นที่หลังที่ศาลประทับศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายวิศิษฎ์ เอื้อวงศ์กูล ประธานมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี, นายวรวิทย์ เจริญทอง ประธานเดิน-วิ่ง “เอ็งกอรัน” นางกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สนง.อุดรธานี นางสุพิน ภูโคกสูง ประธานเดินวิ่งเพื่อสุขภาพอุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวโครงการเดิน-วิ่ง “เอ็งกอรัน” เพื่อสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ โดยใช้เส้นทางการวิ่ง จากศาลเจ้าปู่-ย่า ไปตามถนนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เข้าเส้นชัยที่ศาลเจ้าปู่-ย่า


นายวิศิษฎ์ฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ “เอ็งกอรัน” เพื่อหารายได้สนับสนุนโครงการก่อสร้างสวนมังกรสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา โดยปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหลังศาลประทับองค์เจ้าปู่-ย่า ซึ่งเป็นสถานที่เคารพศรัทธา พัฒนาให้เป็นแหล่งพักผ่อน ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี และศูนย์วัฒนธรรมไทย -จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่ – ย่า อุดรธานี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานี


นายวรวิทย์ เจริญทอง ประธานเดิน-วิ่ง “เอ็งกอรัน” กล่าวถึงกิจกรรมการเดิน-วิ่ง การกุศล เอ็งกอรันครั้งนี้มี 2 ระยะ คือร ะยะ 5 กิโลเมตร และระยะ 10 กิโลเมตร ซึ่งในระยะ 5 กิโลเมตรนั้นแบ่งเป็น แบบไม่กำหนดรุ่นและอายุประเภทครอบครัว ประเภทแฟนซีแต่งกายแปลกตา ส่วนระยะ 10 กิโลเมตร ทั้งชาย-หญิง แบ่งเป็นรุ่น อายุไม่เกิน 19 ปี, อายุ 20-29 ปี, 30-34 ปี, 35-39 ปี, 40-45 ปี, 45-49 ปี, 50-54 ปี, 55-59 ปี, 60-64 ปี  และอายุ 65 ปีขึ้นไป สำหรับรางวัลของการแข่งขัน ผู้ที่ชนะอันดับที่ 1 – 5 ของทุกประเภทและรุ่นอายุ จะได้รับรางวัลโลห์และถ้วยรางวัล ส่วนค่าสมัคร รุ่นระยะ 5 กิโลเมตร ราคา 450 บาท รุ่นระยะ 10 กิโลเมตร ราคา 650 บาท สมัครได้ที่ศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี​ เขตเทศบาลนครอุดรธานี


อนึ่งก่อนหน้านี้ในเวลา 10.19 น.วันเดียวกันนี้ (6 ส.ค.) ได้มีพิธีเบิกฤกษ์หน้าดินสวนเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี มาเป็นประธานทำพิธีเบิกฤกษ์หน้าดินคนที่ 1 นายปรีชา ชัยรัตน์ ประธานกิตติมศักดิ์ถาวรตลอดชีพมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า ประธานทำพิธีเบิกฤกษ์หน้าดินคนที่ 2 นายวิศิษฎ์ เอื้อวงศ์กูล ประธานมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า ประธานเบิกฤกษ์หน้าดินคนที่ 3 นายภิญโญ ศรีวิชยางกูร ประธานศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี สมัยที่ 74 ประธานเบิกฤกษ์หน้าดินคนที่ 4 โดยมี่นายสุรศักดิ์ สุระวรรณวิจิตร นายกสมาคมพ่อค้าจีนอุดรธานี 9 องค์กร 11 ตระกูลแซ่ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยานครั้งนี้เป็นจำนวนมาก