สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ว่า พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่ากระแสข่าวเรื่องการปฏิเสธให้นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน เดินทางเข้าประเทศในฐานะผู้แทนพิเศษทางการทูตของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) "ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง"
อย่างไรก็ตาม ยูซอฟจะไม่ได้พบกับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแบบตัวต่อตัว หรือการหารือผ่านระบบทางไกล ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวถึงการที่สหประชาชาชาติ ( ยูเอ็น ) ยังไม่ให้การรับรองผู้แทนทางการทูตประจำยูเอ็นที่ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เสนอชื่อไปนั้น ยูเอ็น องค์กรระหว่างประเทศบางแห่ง และบางประเทศ "ไม่ควรทำตัวสองมาตรฐานในเรื่องการบริหารจัดการกิจการทางการทูต"
เกี่ยวกับ "ฉันทามติ 5 ข้อ" ของอาเซียน ที่มีการเห็นชอบร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน ยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมของเมียนมา "เป็นอิสระและชอบธรรม" พร้อมทั้งย้ำว่า คณะตุลาการศาลสูงหลายคนได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลพลเรือนชุดก่อนหน้า และตอนนี้ทุกคนยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม
ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวถึง "สมาชิกอาเซียนบางประเทศ" และ "บางประเทศที่อยู่ภายนอก" พยายามร่วมกันกดดัน "เพื่อให้เกิดการจำกัดขอบเขตและเป็นการข่มขู่" 
ด้านสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อท่าทีล่าสุดของรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ยูซอฟกล่าวเมื่อวสัปดาห์ที่แล้ว ว่ามีการหารือกันภายในระดับรัฐมนตรีของชาติสมาชิก เกี่ยวกับการไม่เชิญ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงปลายเดือนนี้ ที่กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน
เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่สามารถปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่เห็นชอบร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาได้ ซึ่งประกอบด้วย การยุติความรุนแรง การเจรจาอย่างสันติระหว่างคู่ขัดแย้งทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ การแต่งตั้งทูตพิเศษในนามอาเซียนเพื่อทำหน้าที่คนกลางในการหารือระหว่างคู่กรณี การรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการที่เมียนมาอนุญาตให้ทูตพิเศษอาเซียนเข้าประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES