จากกรณีที่ นายกิตติมา (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาว จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ว่า น้องโม อายุ 22 ปี บุตรสาวได้หายตัวไป ขณะไปรับยาให้ลูกสาวที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น เชื่อว่าจะเป็นการกระทำของแก๊งคอลเซ็นเตอร์อุ้มตัวไป เพื่อเรียกค่าไถ่

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ทำการสืบทราบว่า น้องโม พักอาศัยอยู่ที่กระท่อมไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านใหม่บัวบาน หมู่ 14 ต.กู่ทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบน้องโม อยู่ที่กระท่อมหลังดังกล่าว จึงได้เข้าไปแสดงตัว และนำตัวกลับมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบถามน้องโม เกี่ยวกับการหายตัวไป ซึ่งยอมรับว่าได้สร้างเรื่องขึ้นมา เพื่อที่จะนำเงินไปใช้หนี้ โดยได้ทำการโพสต์ข้อความในลักษณะหลอกลวงว่า ตนถูกลักพาตัวไปแล้วเรียกค่าไถ่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของน้องโม พบว่ามีรูปถ่ายที่ น้องโม ใช้โพสต์ข้อความหลอกลวง จึงได้ทำการตรวจยึดโทรศัพท์ดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งข้อหาเบื้องต้นว่านำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.