สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า ทำเนียบประธานาธิบดีบังกลาเทศออกแถลงการณ์ เรื่องการแต่งตั้งนายมูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2549 วัย 84 ปี ให้ดำรงตำแหน่ง “หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลชั่วคราว” ที่กองทัพจะเป็นผู้จัดตั้ง ผ่านการหารือร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคมของบังกลาเทศ ซึ่งการแต่งตั้งยูนุสเป็นไปตามข้อเรียกร้องของบรรดาผู้ประท้วงนักศึกษา


ขณะที่ก่อนหน้านั้นไม่นาน ทำเนียบประธานาธิบดีบังกลาเทศออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน ลงนามในคำสั่งยุบสภา เพื่อปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล หรือรัฐบาลชั่วคราว หลัง ชีค ฮาสินา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สิ้นสุดการผูกขาดอำนาจยาวนาน 15 ปี ของพรรคสันนิบาตอวามี


นอกจากนี้ ชาฮาบุดดิน มีคำสั่งให้ปล่อยตัวนางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีและแกนนำคนสำคัญของฝ่ายค้าน ออกจากการกักบริเวณด้วย


ทั้งนี้ เซีย วัย 78 ปี ซึ่งเป็นคู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของฮาสินา มีสุขภาพทรุดโทรมอย่างหนัก และศาลพิพากษา เมื่อปี 2561 ให้เซียรับโทษจำคุกเป็นเวลา 17 ปี จากข้อหารับสินบน


อนึ่ง พล.อ.วาเกอร์-อุซ-ซามัน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมบังกลาเทศ ประกาศการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ เพื่อคลี่คลายวิกฤติการเมืองครั้งล่าสุดของ ซึ่งมีชนวนเหตุจากการที่ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา เรียกร้องการยุติการสงวนโควตาตำแหน่งงานราชการ ให้กับบุตรหลานและทายาท ของผู้ที่ร่วมต่อสู้และเคลื่อนไหว ให้บังกลาเทศเป็นเอกราชจากปากีสถาน เมื่อปี 2514


ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 94 ราย จากการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งยกระดับเป็นการเรียกร้องให้ฮาสินาลาออกจากตำแหน่ง.

เครดิตภาพ : AFP