สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ แต่งตั้งนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองคนใหม่ แทนนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ที่กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทั้งนี้ การแต่งตั้งซินวาร์ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ตั้งแต่ปี 2560 “ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายมากนัก” สำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้เจ้าตัวไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มฮามาสกล่าวว่า การแต่งตั้งซินวาร์คือการส่งสัญญาณไปยังเครือข่ายทั้งหมด “ให้เดินหน้าต่อต้านอิสราเอลต่อไป”


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับซินวาร์ และกล่าวด้วยว่า การปรับโครงสร้างภายในกลุ่มฮามาสครั้งนี้ สะท้อน “ความล้มเหลวของศัตรูในการบรรลุเป้าหมาย” นั่นคือการลอบสังหารบรรดาแกนนำของกลุ่มฮามาส


ด้านนายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวถึงการขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในกลุ่มฮามาสของซินวาร์ ยิ่งเพิ่มความเร่งรัดให้กับอิสราเอล ในการต้องจัดการกับซินวาร์ และกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้หมดไป


ส่วนนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์ในฉนวนกาซาตอนนี้ยิ่งขึ้นอยู่กับซินวาร์มากขึ้น ว่าจะหยุดยิงหรือจะทำอย่างไรต่อไป รัฐบาลวอชิงตันถือว่า ซินวาร์เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว


อนึ่ง การเสียชีวิตของฮานิเยห์กำลังทำให้ภูมิภาคตะวันออกกลาง “อยู่บนปากเหว” ของสงครามซึ่งมีแนวโน้มลุกลามขยายวงกว้างออกไปจากฉนวนกาซา และชายแดนระหว่างภาคเหนือของอิสราเอลกับภาคใต้ของเลบานอน


นายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานไม่มีนโยบายมุ่งแสวงหา และสร้างความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม คานานีกล่าวว่าอิหร่าน “มีสิทธิอันชอบธรรม” ที่จะตอบโต้อิสราเอล จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จนถึงตอนนี้ อิสราเอลไม่เคยให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของฮานิเยห์ก็ตาม


อนึ่ง กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบสังหารฮานิเยห์ ว่า “ปฏิบัติการก่อการร้าย” เป็นการใช้ “วัตถุซึ่งมีพิสัยทำการระยะใกล้ ที่มีน้ำหนักหัวรบประมาณ 7 กิโลกรัม” และ “ส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จากด้านนอกของสถานที่พักอาศัย” และการเสียชีวิตของฮานิเยห์เกิดขึ้น ภายในเวลาไม่นาน หลังเจ้าตัวเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน ของประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน.

เครดิตภาพ : AFP