ถือเป็นปัญหาที่เจอกันทุกคนกับ “ข้าวหุงสุก” ที่เหลือหลังอาหารแต่ละมื้อ เมื่อนำไปแช่เย็นเก็บเอาไว้ เวลาจะนำมาอุ่นซ้ำด้วยไมโครเวฟเพื่อรับประทาน กลับได้ข้าวที่ไม่อร่อยเหมือนเดิม

สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเคล็ดลับการอุ่นข้าวค้างคืนที่แช่เย็นเอาไว้ด้วยไมโครเวฟ แค่เพียงเติมสิ่งนี้เข้าไปเพียงก้อนเดียว ก็จะได้ข้าวนุ่มเหมือนเพิ่งหุงเสร็จใหม่ ๆ จบปัญหาข้าวแห้งและร่วน

เพื่อให้อุ่นข้าวได้อย่างรวดเร็ว หลาย ๆ คนเลือกใช้ไมโครเวฟอุ่นข้าวเย็น แม้ว่าวิธีนี้จะมีข้อดีคืออุ่นข้าวได้อย่างรวดเร็วและสะดวก แต่ข้อเสียก็คือจะทำให้เมล็ดข้าวแห้งและร่วน ไม่อร่อย

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เรามีเคล็ดลับมาบอก ซึ่งจะทำให้การอุ่นข้าวในไมโครเวฟได้ข้าวที่เหมือนหุงเสร็จใหม่ ๆ นั่นก็คือ…

“เมื่ออุ่นข้าวเย็นด้วยไมโครเวฟ ให้ใส่ข้าวเย็นลงในชามแก้ว วางก้อนน้ำแข็งหนึ่งก้อนบนชามข้าวเย็น แรปด้วยพลาสติก แล้วใช้ไม้จิ้มฟันเจาะรูเล็ก ๆ เพื่อให้ข้าวมีที่สำหรับระบายไอน้ำ จากนั้นก็เริ่มอุ่นได้เลย ซึ่งจะทำให้เราได้ข้าวที่นุ่มเหมือนเพิ่งหุงเสร็จใหม่ ๆ”

ในกรณีที่ไม่มีแรปพลาสติก สามารถใช้ภาชนะใส่อาหารแบบมีฝาปิดแทนได้

ข้อควรระวังเมื่ออุ่นข้าวเย็นในไมโครเวฟเพื่อความปลอดภัย :

เมื่อใช้ไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหาร ให้หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุ เช่น สเตนเลส อะลูมิเนียม สินค้าเคลือบ หรือเซรามิกที่มีขอบโลหะ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อุปกรณ์เสียหาย

นอกจากนี้ ยังห้ามใช้สิ่งของที่เป็นพลาสติก หรือพลาสติกห่ออาหารที่ไม่ทนความร้อนในไมโครเวฟ เพราะการใช้สิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ เนื่องจากมันสามารถละลายและปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษออกมาได้.

ที่มาและภาพ : soha