เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 6 ส.ค. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการบริเวณ RCA เขตห้วยขวาง จำนวน 19 ร้าน โดยมี ม.ล.ภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 10 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ตำรวจสน.มักกะสัน เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจ 

กทม.โดยสำนักงานเขตห้วยขวาง ได้จัดทำแผนการตรวจสถานประกอบการประเภทสถานที่จำหน่ายหรือสะสมอาหาร บริเวณ RCA เขตห้วยขวาง โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อควบคุมและกำกับดูแลสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการ ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องครอบคลุมในทุกมิติ 


ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า มีชาวต่างชาติหลายสัญชาติมาประกอบธุรกิจหลายประเภท ประมาณ 30 ร้านในบริเวณพื้นที่แห่งนี้ ครั้งนี้จึงเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสุ่มตรวจสอบเรื่องภาษีป้าย ใบขออนุญาตเปิดร้านอาหาร การยื่นคำขอรับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหาร 

การแสดงฉลากอาหาร การขออนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่องของแรงงานข้ามชาติ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการต่างชาติประกอบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายจะดำเนินการทันที ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นต้นแบบให้พื้นที่เขตต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาล

ผอ.เขตห้วยขวาง  เปิดเผยว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตห้วยขวาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมกับหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าขายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ และพบสินค้าบางประเภทนำเข้ามาขายโดยไม่ถูกต้อง ครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ร่วมบูรณาการร่วมกัน เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ย่านRCA

โดยเน้นย้ำเรื่องใบอนุญาตในการประกอบการว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากบริเวณนี้มีชาวต่างชาติ เข้ามาประกอบธุรกิจเปิดร้านค้าร้านอาหาร และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร 
รวมถึงตรวจสอบเรื่องแรงงานที่เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย  พร้อมตรวจสอบการนำเข้าวัตถุดิบที่นำมาใช้ในร้านอาหารจีน เช่น ร้านชาบูหม่าล่า ที่ก่อนหน้านี้เคยพบว่ามีบางร้านในพื้นที่นำเข้าวัตถุดิบ ที่มีสารปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะสั่งหยุดกิจการโดยทันทีจนกว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้อง 

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการต่างๆให้เข้าใจข้อ กฎหมายของประเทศไทยเพิ่มเติม โดยข้อมูลของสำนักงานเขตห้วยขวางพบว่ามีนายทุนต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในพื้นที่กว่า 91 ร้าน อยู่ในถนนRCA ราว 30 ร้าน โดยผลการตรวจสอบในครั้งนี้ ทุกร้านมีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้อง และๆไม่พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย.