เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ในสภาพปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าโจรออนไลน์ น่ากลัวพอๆ กับโจรที่เดินตามท้องถนน แต่ในเรื่องความเสียหายหนัก โจรออนไลน์จะได้เปรียบ เพราะเหยื่อที่สูญเสียเงินแต่ละครั้งบางคนโดนถึง 140 กว่าล้าน

ล่าสุดไม่พ้นกับทางคนใกล้ชิดของพิธีกรดัง อย่าง ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ  ได้ออกมาเล่าเหตุการณ์ คุณแม่ถูกมิจฉาชีพหลอกเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แอบอ้างเข้าช่วยเหลือ หลังขู่ว่าเป็นผู้ต้องหาเปิดบัญชีม้าเพื่อฟอกเงิน โดยได๋ ได้เปิดใจขณะที่เดินทางร่วมงานแถลงข่าว โครงการ Her Awards UNFPA Thailand 2024 สัญจรภาคกลางกรุงเทพมหานคร

โดยได๋ ไดอาน่า ได้เล่ารายละเอียดว่า คุณแม่โดนคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน มูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่งเราไม่เคยคิดว่าวันนึง เราจะต้องมาแก้ปัญหานี้ให้กับคุณแม่ เรื่องของเรื่องก็คือ เมื่อวานนี้มีมิสคอลจากคุณแม่แจ้งเข้ามาที่โทรศัพท์ได๋ ซึ่งได๋กำลังทำงานอยู่ แล้วพอได๋โทรฯ กลับไปก็ไม่มีใครรับสาย จนกระทั่งติดต่อได้ คุณแม่ก็พูดขึ้นมาว่า ‘แม่ไม่มีเวลาแล้ว แม่ไม่มีเวลาแล้ว แม่เหลือเวลาอีกไม่มาก’ ตอนนั้นได๋ก็ตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พยายามถามท่าน ซึ่งคุณแม่ก็ให้ข้อมูลว่า ‘แม่พูดอะไรไม่ได้เลย มันต้องเป็นความลับ บอกใครไม่ได้ แม่ตกอยู่ในอันตราย’ ตอนนั้นด้วยความที่ได๋เองก็ตกใจ ได๋เลยรีบเดินทางไปหาท่านที่บ้าน จนไปถึงบ้านคุณแม่ก็บอกกับได๋ว่า ‘แม่ต้องไปรายงานตัว’ แล้วสุดท้ายได๋ก็ได้เห็นว่า เขาวิดีโอคอลรายงานตัวกับมิจฉาชีพ

ก็คือเมื่อเวลาประมาณ 11 โมง แม่ได้รับโทรศัพท์จากคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ค่ายมือถือค่ายหนึ่ง โดยเขาบอกว่า เจ้าของเบอร์โทรศัพท์นี้ถูกตรวจสอบพบว่ามีการฟอกเงินมูลค่า 14 ล้าน และต้องโอนสายให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อพูดคุย จากนั้นพอโอนสายปุ๊บ เจ้าหน้าที่ก็พูดประมาณว่าแบบ ชื่อของคุณถูกใช้แอบอ้างเป็นบัญชีม้า และตอนนี้คุณก็ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งเราจะช่วยคุณ คือเขาก็คุยกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งได้แอดไลน์ แต่ไฮไลต์ของเรื่องมันอยู่ตรงที่พอแอดไลน์เสร็จ เขาถ่ายหน้าบุ๊กแบงก์ แล้วหน้าบุ๊กแบงก์นั้นก็มีชื่อของคุณแม่อยู่จริงๆ นั่นหมายความว่า เขาลงทุนทำเอกสารที่เป็นบุ๊กแบงก์ส่งมาให้คุณแม่ดู เพื่อให้แม่เข้าใจว่าท่านตกเป็นผู้ต้องหาแล้วจริงๆ รวมถึงเขามีข้อมูลเชิงลึกอีกหลายๆ อย่าง ที่เราเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขารู้มาได้ยังไง

นั่นแหละค่ะ แล้วคุณแม่ก็โอนให้เขาหมดบัญชีเลย บัญชีที่เป็นโมบายแบงก์กิ้ง คุณแม่โอนให้หมดเลย แต่ทางเราก็ยังมีโชคดีอยู่ตรงที่ธุรกรรมบางอย่างมันติดขั้นตอนเคลียร์ริ่ง เลยทำให้คุณแม่โอนได้แค่ 1 ล้านบาท จริงๆ ได๋ก็อยากจะใช้โอกาสนี้บอกกับทุกคนนะคะว่า เงินที่มันเสียไป มันไม่มีทางได้กลับคืนมา และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ได๋ขอฝากให้ช่วยกระจายเรื่องนี้ต่อไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในครอบครัวของทุกคนนะคะ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้มันเกิดขึ้นอีก