วันที่ 17 ส.ค. เวลา 15.00 น. การเมืองร้อนแรงมาก จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ ตามที่ กกต.โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหาร ( กก.บห.) พรรคและห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง กก.บห.พรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็น กก.บห.พรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

กรณีนี้มาจากการที่พรรคก้าวไกลหาเสียงชูนโยบายแก้ ม.112 และยังเคยเข้าชื่อ สส.44 คนเพื่อยื่นร่างแก้ไข ม.112 รวมทั้งมีพฤติกรรมให้กลุ่มทะลุวังขึ้นไปรณรงค์เรื่องนี้บนเวทีหาเสียง พรรคก้าวไกลยังมีความหวังว่า จะไม่โดนยุบพรรค ข้อต่อสู้คือ กกต.ยื่นฟ้องผิดขั้นตอน รวมถึงคำวินิจฉัยของ กกต.ก่อนหน้าที่ยกคำร้องว่า นโยบายการหาเสียงยังไม่ถือเป็นความผิด พรรคก้าวไกลไม่ได้มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

หากพรรคก้าวไกลถูกยุบในวันที่ 7 ส.ค. พรรคได้เจรจากับ 2-3 พรรคการเมือง พรรคถิ่นกาขาวชาววิไลเป็นพรรคแรกๆ ที่มีการเจรจา แต่ยังติดเงื่อนไขการต่อรองที่พรรคถิ่นกาขาวฯ อยากมีคนของตัวเองร่วมเป็น กก.บห.และมีส่วนร่วมกับพรรคด้วย ตัวเต็งหัวหน้าพรรคคนใหม่ยังคงเป็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ส่วนเลขาธิการพรรค มีตัวเลือกเป็น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ นายศรายุทธิ์ ใจหลัก ผอ.พรรคก้าวไกล ตำแหน่งแกนนำ รองหัวหน้าพรรค และ กก.บห.จะเป็นบุคคลที่เป็น สส.พรรคอนาคตใหม่หรือมีดีเอ็นเอแบบอนาคตใหม่มาแต่ตั้งพรรค หรือคนที่อยู่ในรายชื่อ 44 สส. ที่มีคดีเรื่องแก้ไข ม. 112 ที่อยู่ในชั้น ป.ป.ช.

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลยังหวังว่า เรื่องนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองที่กำลังมีการผลักดันให้เข้าสู่สภาภายในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ จะเป็นคุณกับพรรค อีกทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะพ้นโทษแบนการเมืองในปี 2573 ก็จะกลับมานำพรรคได้

ประเด็นที่เป็นที่สนใจมาก คือ “จะมี สส.งูเห่า หรือถูกพรรคอื่นดูดไปหรือไม่ ?” โดยนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ช่วยรัฐมนตรีคนหนึ่ง ที่“ตัวนาย”ตั้งใจจะตั้งพรรคใหม่ ในเร็วๆวันนี้ ได้ติดต่อมายื่นข้อเสนอเงิน 30 ล้านบาท เพื่อให้ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ของรัฐมนตรีคนนั้น แต่ สส.ซันได้ปฏิเสธไปในทันที โดยเป็นการติดต่อผ่านมาทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) ที่เป็นเพื่อน สส.ซัน

ตัว สส.ซัน ประเมินว่า “น่าจะมีการติดต่อหลายคน และไม่ใช่การสุ่มเลือก และเป็นไปได้ว่า น่าจะมีความเชื่อมโยงกับการที่มีการเปิดตัวพรรคกล้าธรรม ที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค อีกทั้งมีความระหองระแหงกันภายในพรรค พปชร.” พร้อมกันนี้ สส.ซันยังขู่ “คนเตรียมตัวเป็นงูเห่า” ว่า เท่าที่ทราบจากอดีตเพื่อนร่วมงาน สัญญาว่าจะให้เป็นเงินก้อนแต่ก็ไม่มีใครได้สักคน ได้เป็นเพียงเงินผ่อนในการลงพื้นที่ พร้อมทั้งปล่อยคำใบ้เกี่ยวกับตัวรัฐมนตรีที่อ้างถึง บอกให้ไปทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะกระทรวงที่เขารับผิดชอบอยู่ก็มีปัญหาเยอะ ล่าสุดก็มีน้ำท่วม ปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อน จึงอยากให้ไปให้ความสำคัญกับงาน

สำหรับพรรคกล้าธรรม คือพรรคเศรษฐกิจไทยเดิม ที่กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสเคยไปสังกัดในครั้งที่ถูกขับออกพรรค พปชร. จากกรณีทำโพลส่งคนลงสมัคร สส.ภาคใต้ วันที่ 6 ส.ค. พรรคได้ประชุมเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ แทนนายเชวงศักดิ์ ใจคำ หัวหน้าพรรคที่ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรม เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 อ.แหม่ม นฤมลได้รับคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เลขาธิการพรรค คือ นายสัจจวิทย์ ลีลาวณิชย์ 

“อ.แหม่ม นฤมล”บอกว่า การเปิดตัว กก.บห.พรรคชุดใหม่ในเวลาใกล้เคียงกับช่วงตัดสินคดีของพรรคก้าวไกล เป็นความบังเอิญ ทุกอย่างเกิดจากการที่หัวหน้าพรรคคนเก่านั้นลาออก และตามไทม์ไลน์จะต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ให้ได้ตามกรอบของกฎหมาย ไม่ได้พูดคุยทาบทาม สส.ก้าวไกลมาร่วมงานกับพรรคกล้าธรรม

ดูเป็น“จังหวะเป๊ะ”ที่พรรคก้าวไกลจะถูกอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรค กับการตั้งพรรคกล้าธรรมในเวลาไล่เลี่ยกัน และอ้างถึง“รัฐมนตรีที่ทำงานเกี่ยวกับน้ำ” ในภาวะที่มีข่าวความขัดแย้งใน พปชร. คาดว่า ในหัวของหลายคนคงกำลังต่อจิ๊กซอว์เหตุการณ์เหล่านี้ว่า มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ และอีกไม่นานก็คงรู้ แต่ทุกอย่างจะง่ายเข้าหากก้าวไกลไม่ถูกยุบ.

“ทีมข่าวการเมือง”