เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานการประชุมโครงการควบคุมประชากรลิงแสมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับ นายสมเจตน์ จันทนา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี มี นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า คณะผู้บริหารเทศบาลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการควบคุมประชากรลิงแสม ที่เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง และลิงแสมบางส่วนลงจากเขาเข้าไปหากินในเขตชุมชน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยได้หารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม

พร้อมกันนี้ นายนพพร ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ นายสมเจตน์ ตัวแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช เพื่อจัดทำโครงการควบคุมลิงแสมบริเวณพื้นที่เขาตะเกียบและเขาหินเหล็กไฟ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยจะดำเนินการทำหมันลิงแสม 150 ตัว ตามแผนการดำเนินงานของโครงการ ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชนชายทะเล ว่ามีฝูงลิงแสมประมาณ 10-20 ตัว ลงจากเขาหินเหล็กไฟ เข้ามาหากินและแอบซ่อนตัวตามอาคารบ้านเรือน โดยลิงจ่าฝูงมีพฤติกรรมก้าวร้าว วิ่งไล่กัดกัน รื้อทำลายหลังคาบ้าน ทำลายสิ่งของ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชน จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือสัตว์ป่า สบอ.3 วางกรงดักจับและใช้วิธีการยิงยาสลบ สามารถดักจับลิงได้จำนวน 13 ตัว ก่อนนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี ส่วนลิงแสมที่ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการผลักดันกลับขึ้นเขาหินเหล็กไฟต่อไป.