เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวถึงกรณีการบุกรุกพื้นที่ ประกาศขาย “เกาะราบ” เขตอุทยานแห่งชาติขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ (เตรียมการ) จ.นครศรีธรรมราช ยกเกาะ ว่า ในเรื่องนี้ตนได้สั่งการ นายจรัล ด้วงแป้น ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 น.ส.วิมลมาศ นุ้ยภักดี หน.อุทยานแห่งชาติขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ (เตรียมการ) จ.นครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและประสานกับ กอ.รมน.ภาค 4 เพื่อดำเนินตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ หากพบว่าออกเอกสารสิทธิมิชอบ ก็จะดำเนินการการเพิกถอนและเอาที่กลับคืนมา พร้อมเอาผิดกับผู้กระทำผิดตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

โดย น.ส.วิมลมาศ กล่าวถึงปัญหาการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติขนอม ว่าจนถึงตอนนี้ผ่านมาถึง 34 ปี ยังคงไม่สามารถประกาศเขตอุทยานแห่งชาติได้ ทั้งที่เริ่มเตรียมการมาตั้งในปี 2533 ครอบคลุมพื้นที่ 197,614 ไร่ โดยได้กันออกพื้นที่ทับซ้อนกับหน่วยงานต่าง ๆ และได้กันออกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านออกทั้งหมดแล้ว รวมถึงพื้นที่คัดค้านต่าง ๆ จนเหลือพื้นที่เตรียมการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเพียง 108,570 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ทางบก 51,390 ไร่ และทางทะเล 57,180 ไร่

“นับเป็นเวลา 34 ปี ที่พื้นที่เตรียมการได้หายไป 71,797 ไร่ ซึ่งเป็นเหตุมาจากพื้นที่ทับซ้อน จนที่ดินถูกตัดออกเป็นหย่อมป่า ยอมรับว่ายากในการดูแล แต่ก็จะสู้แบบหลังพิงฝา เพื่อหาทางคุ้มครองพื้นที่ส่วนที่เหลือ” น.ส.วิมลมาศ กล่าว