เมื่อวันที่ 6 ส.ค. จากกรณีที่นายเกียรติภูมิ เกบุตร อายุ 22 ปี ชาว จ.กระบี่ พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่เกาะยาวใหญ่ ได้เดินทางไปกรุงเทพฯ แล้วเข้าร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ว่า ถูกผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ใช้ปืน M16 ยิงข่มขู่ 

โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น  และศาลจังหวัดพังงาได้อนุมัติออกหมายจับที่ 171/2567 และ 172/2567 ลงวันที่ 5 ส.ค. 67  ผู้ต้องหา นายพงศ์ภีระ หรือโอ๋ พงศ์สวัสดี อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/21 หมู่ 2 ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่   ผู้ต้องหาที่ 1  และนายทนงศักดิ์ หรือ แจ็ค เจนนาวี อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88/2 หมู่ 7 ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ผู้ต้องหาที่ 2 ข้อหา “ร่วมกันพยายามทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ร่วมกันบุกรุกเคหสถานของผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธปืนโดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนอาวุธปืน, ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควรและยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน โดยไม่มีเหตุอันควร”

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8  พร้อมด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผบก.ภ.จว.พังงา สั่งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 8 สืบสวนภูธรพังงาและสภ.เกาะยาว และฝ่ายปกครองอำเภอเกาะยาว นำโดย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี รอง ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา และพ.ต.อ.ประวิทย์ เอ้งฉ้วน ผกก.สืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา นำหมายศาลจังหวัดพังงา บุกจู่โจมเข้าตรวจค้นในจุดต่างๆ บนเกาะยาวใหญ่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับ เพื่อติดตามจับกุมตัวและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ที่จะนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นคดีที่สำคัญที่เกิดขึ้นบนเกาะยาวใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงาม สงบ ติดระดับโลก ทำให้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นล่าสุดนั้นยังไม่พบตัว 2 ผู้ต้องหา แต่กำลังสอบสวนผู้ที่มีความเกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่