สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่า นายฟาร์ฮาน ฮัก โฆษกยูเอ็น กล่าวว่า ยูเอ็นมีข้อมูลเพียงพอในการปลดเจ้าหน้าที่ทั้งเก้าคนที่ถูกกล่าวหา และองค์กรจะต้องประเมินขั้นตอนเพิ่มเติม เพื่อยืนยันข้อกล่าวหาต่าง ๆ อย่างครบถ้วน

ความเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นหลังสำนักงานบริการกำกับดูแลภายในแห่งสหประชาชาติ (โอไอโอเอส) สรุปการสอบสวนข้อกล่าวหาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทางการอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอทั้งหมด 19 คน อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอล ในปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่สงครามในฉนวนกาซา ที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน

“ในคดีส่วนหนึ่ง โอไอโอเอส ไม่ได้รับหลักฐาน หรือได้รับหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหาของอิสราเอล แต่ในคดีอื่น ๆ อีก 9 คดี โอไอโอเอส ได้รับหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ อาจมีส่วนเกี่วข้องในการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566” ฮัก กล่าวในแถลงการณ์

ด้านนายฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทั้งเก้าคนที่ถูกกล่าวหา “ไม่สามารถทำงานให้กับยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอได้” และยืนกรานว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องเคารพนโยบายขององค์กร และยืนหยัดในหลักการความเป็นกลางด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้ ฮักเน้นย้ำว่า การสอบสวนภายในของยูเอ็น เป็นความลับ และเขาไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาของคำกล่าวหาและหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนได้เดินทางไปยังอิสราเอล เพื่อตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนเดินทางไปยังกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เพื่อขอข้อมูลจากยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเช่นกัน

“อย่างไรก็ตาม โอไอโอเอส ไม่สามารถรับรองความถูกต้องของข้อมูลส่วนใหญ่ที่ได้รับโดยอิสระ อีกทั้งเจ้าหน้าที่สอบสวนของยูเอ็น ก็ไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกกล่าวหา หรือพยานที่เป็นไปได้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย” ฮัก กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP