เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค. ที่หอประชุมโรงเรียนปลาปากวิทยา อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” ออกหน่วยให้บริการด้านทันตกรรม โดยมีนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม หม่อมราชวงศ์จิยากร อาภากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิฯ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ทพญ.วิภารัตน์ วรหาร ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (ด้านทันตกรรม) ผู้บริหารกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และมูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย จิตอาสาและประชาชน ร่วมใจปฏิบัติงานกว่า 150 คน

นายวันชัย กล่าวว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย นำโดย หม่อมราชวงศ์จิยากร อาภากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิฯ ดำเนินโครงการ “สุขภาพดีใติร่มพระบารมี” ร่วมกับกองทัพไทย โดยกรมกิจการพลเรือนและกรมแพทย์ทหารบก กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และมูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ออกหน่วยให้บริการเด็กด้อยโอกาสที่มีปัญหาด้านทันตกรรมทั่วประเทศ รวมถึงการตรวจสุขภาพ การให้บริการสาธารณสุขปฐมภูมิ เสริมสร้างความรอบรู้ ความเข้าใจใจการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพให้กับเด็กและเยาชนที่ด้อยโอกาสยากไร้ในประเทศไทย เพื่อให้เด็กนำความรู้ไปใช้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน และพัฒนาศักยภาพของเด็ก

การให้บริการในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะให้บริการด้านทันตกรรมในเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 13-18 ปี ระหว่างวันที่ 6-9 ส.ค. โดยวันที่ 6 ส.ค. บริการ ณ โรงเรียนปลาปากวิทยา วันที่ 7 ส.ค. บริการ ณ โรงเรียนเรณูวิทยานุกูล อ.เรณูนคร วันที่ 8 ส.ค. บริการ ณ โรงเรียนคำเตยอุปภัมภ์ อ.เมืองนครพนม วันที่ 9 ส.ค. บริการ ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อ.เมืองนครพนม โดยคาดว่าจะมีนักเรียนได้รับบริการด้านทันตกรรมกว่า 800 คน

โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” โดยมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ได้ดำเนินงานตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย และองค์ประธานกรรมการอำนวยการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ที่ทรงห่วงใยสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อยู่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งได้เริ่มดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 โดยให้บริการ ระยะที่ 1 เดือน ม.ค. 58-ธ.ค. 62 รวม 60 ครั้ง ระยะที่ 2 เดือน ม.ค. 63-ธ.ค. 67 รวม 60 ครั้ง แลระยะที่ 3 เดือน ม.ค. 68-ธ.ค. 70 รวม 60 ครั้ง