เมื่อเวลา 08.53 น. วันที่ 6 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนครี ระบุพร้อมพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ ว่า ไม่มี   

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอปรับ ครม. นายอนุทิน  กล่าวว่า การปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว หากจะปรับเปลี่ยนในส่วนของท่าน หรือพรรคของท่าน  แต่หากจะมาหารือในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล หรือในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เช่น จะปรับ ครม. พรรคคุณจะปรับอะไรไหม ก็เป็นเรื่องที่เราจะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี แต่ในเบื้องต้นส่วนตัวยังพอใจการทำงานทั้ง 4 กระทรวงของพรรคภูมิใจไทย  และไม่อยากทำอะไรให้เป็นความหนักใจกับนายกรัฐมนตรี  ซึ่งในส่วนของตนได้กราบเรียนกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการปรับรัฐมนตรี  ทั้งคนและตำแหน่ง  เพื่อให้ท่านสบายใจไปเปลาะหนึ่ง แต่นายกฯ ไม่ได้ถามอะไร การที่ตนพูด ตนมาพูดเอง เพราะอ่านจากหน้าหนังสือพิมพ์ 

เมื่อถามต่อว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่าไม่ปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคแล้วนายกรัฐมนตรีตอบกลับมาว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านไม่ได้ว่าอะไร เพราะท่านก็พอทราบแนวทางของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เราเป็นพรรคเล็ก การปรับเปลี่ยนอะไร ไม่ส่งผลอะไรมากนัก  

เมื่อถามอีกว่ามีกระแสข่าวว่าการปรับ ครม.จะมีการปรับบางพรรคออก  และนำพรรคฝ่ายค้านเข้ามา  เพราะเสียงรัฐบาลไม่พอ หรือมีความจำเป็นต้องทำเช่นนั้นหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า  ตนขอเรียนตรงๆ  ว่าอะไรที่ไม่เกี่ยวกับพรรคตน ไม่คิดให้เปลืองพื้นที่สมอง  ย้ำว่าตนกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ว่าไม่มีปัญหาอะไรกับสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน  ทำงานได้ และกำลังเร่งทำผลงานเพื่อตอบสนองนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี  

เมื่อถามต่อว่า เสียงรัฐบาลที่มีอยู่ไม่จำเป็นต้องให้พรรคอื่นเข้ามาร่วมใช่หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่าขณะนี้รัฐบาลมีอยู่กว่า 310 เสียง รัฐบาลมีเสถียรภาพสูงมาก ถือเป็นรัฐบาลหนึ่งในรอบ 30-40 ปี 

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะที่อยู่ในวงการการเมืองมานานแล้ว มองว่าจำเป็นต้องมีพรรคอื่นเข้ามาร่วมอีกหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ตน.