สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่า นายตรินห์ วัน เกวียต เป็นหนึ่งในจำเลย 50 คน ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีทุจริตล่าสุด ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักธุรกิจชั้นนำของเวียดนาม

ศาลประชาชนกรุงฮานอยระบุว่า เกวียต ซึ่งเป็นเจ้าของอาณาจักรรีสอร์ทหรู, สนามกอล์ฟ และสายการบินราคาประหยัด “แบมบู แอร์เวย์ส” ได้รับโทษหนักที่สุด เนื่องจากเขาเป็นผู้นำการฉ้อโกงดังกล่าว

“จำเลยดำเนินการฉ้อโกงผ่านตลาดหุ้น ส่งผลให้เกิดความไม่ไว้วางใจในกลุ่มนักลงทุนและตลาดหุ้น และก่อให้เกิดความโกรธเคืองในสังคม ด้วยเหตุนี้ ผู้ต้องหาจำเป็นต้องได้รับบทลงโทษที่เกี่ยวข้อง” ศาลประชาชนกรุงฮานอย ระบุในคำพิพากษา

ทั้งนี้ จำเลยอีก 49 คน รวมถึงน้องสาวของเกวียต 2 คน และเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ 4 คน ถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 15 เดือน ถึง 14 ปี โดยรอลงอาญา ซึ่งพวกเขาถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง, ปั่นหุ้น, ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเผยแพร่ข้อมูลตลาดหุ้นที่ไม่ถูกต้อง

ศาลระบุเสริมว่า เกวียตยักยอกเงินอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากกว่า 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างปี 2560-2565 และมีผู้ตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงครั้งนี้ประมาณ 25,000 ราย

อนึ่ง การดำเนินคดีของเกวียต และจำเลยอีก 49 คน เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการทุจริตทั่วประเทศ โดยพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งทุจริต และเครือข่ายกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP