เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา จนกระทั่งเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (6 ส.ค. 67) เกิดมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของชาวบ้าน 6 อำเภอ ได้แก่ ดอกคำใต้ ปง เชียงม่วน จุน เชียงคำ และภูซาง ชาวบ้านเก็บข้าวของไม่ทันทำให้ทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ฝายกวาง เวียง เจดีย์คำ และร่มเย็น ส่วน อ.ภูซาง นั้นมี สบบง ป่าสัก และเชียงแรง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ใกล้กับแม่น้ำสายหลักของแม่น้ำลาว

ด้าน นายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นายยศกร สุขสอาด หน.ปภ.จ.พะเยา ลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อสำรวจความเสียหายและเข้าช่วยเหลือประชาชนในทันที ทั้งนี้ในส่วนของภาพรวมทั้งจังหวัดนั้น ถือว่าเสียหายรุนแรง โดยเฉพาะในบางพื้นที่ไม่เคยเจอน้ำท่วมมาก่อน ส่วนพื้นที่ที่เคยโดนน้ำท่วมแล้วก็กลับหนักกว่าเดิม จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน อย่างการนำกระสอบทรายกั้นทางน้ำ ไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านของชาวบ้าน หรือการติดต่อกำลังทหารให้ช่วยขนย้ายสิ่งของของชาวบ้านไว้ในที่ปลอดภัย หลังจากนี้คงต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือ หากมีการร้องขอเข้ามาจากชาวบ้านที่ประสบภัยจากเหตการณ์น้ำท่วม

ด้านนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ เปิดเผยว่า เวลานี้ตนได้ลงพื้นที่ ต.เวียง ในส่วนของบ้านล้า หมู่ 4 ตั้งแต่เวลาตี 5 แล้ว เพื่อตรวจดูความเสียหายที่เกิดขึ้น และเตรียมที่จะไปอีก 3 ตำบล ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าในครั้งนี้ สำหรับน้ำท่วมในครั้งนี้ ถือว่ารุนแรง เพราะกระแสน้ำที่ท่วมนั้นมาจากแม่น้ำลาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของ อ.เชียงคำ เห็นว่าชาวบ้านต่างตกใจ เพราะบางแห่งน้ำป่ามาเร็ว จนขนของหนีน้ำไม่ทัน ทั้งนี้ ตนได้ประสานไปยังทางจังหวัดเพื่อขอการช่วยเหลือเบื้องต้นให้ชาวบ้านกันต่อไป.