หลังจาก “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 8 ของโลก วัย 23 ปี แพ้ วิคเตอร์ อเซลเซน มือ 2 ของโลก ชาวเดนมาร์ก วัย 30 ปี 0-2 เกม ในรอบชิงชนะเลิศแบดมินตันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ ลา ชาเปลล์ อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 5 ส.ค.67 เป็นเหรียญแบดมินตันเหรียญแรกของไทยในโอลิมปิกเกมส์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ด้วยอายุ 23 ปีของกุลวุฒิ ยังมีอีกหลายเวทีให้นำความสำเร็จสู่คนไทยได้ การต่อกรกับแชมป์เก่าอย่าง วันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยสายตาก็มองว่าทักษะใกล้เคียงกัน วิว บอกว่าอยากชนะ เพราะการจะมาถึงรอบชิงได้ไม่ง่ายเลย พอเกิดความรู้สึกนี้จึงพยายามมากเกินไปจนกดดันและตีเสียเอง

“แต่เรามองว่าวิวก็ยังทำให้คนไทยมีความสุขอยู่ดี ทุกคนประทับใจในตัววิว และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนไทย ก่อนหน้านี้วิวเคยได้เหรียญเงินแชมป์โลกแล้วก็มาได้แชมป์ ดังนั้นนี่ก็เหมือนเส้นทางที่จะค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป และคงไม่ใช่เรื่องยากถ้าจะไปหวังในแอลเอ 2028(โอลิมปิกหน้า)”

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า ต้องขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NDSF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)​ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีเงินรางวัลให้กับเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 6 ล้านบาทถ้ารับแบบก้อนเดียว หรือรับแบบผ่อนจ่ายได้ 7.2 ล้านบาท เพื่อเป็นพลังใจให้กับนักกีฬา ส่วนที่ตนเคยบอกว่าจะให้ 3 ล้านบาท ถ้าได้เหรียญทองนั้น ตนคิดว่าอยากได้เหรียญทอง ไม่ได้กดดันนักกีฬา ส่วนเมื่อได้เหรียญเงิน จะกลับไปคิดก่อนว่าจะให้เท่าไหร่ เพื่อแสดงออกในนามคนไทยคนหนึ่งที่รักแบดมินตันและกุลวุฒิ จะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ทำให้สมาคมฯ ร่วมมือกับสโมสรสมาชิก สร้างคลื่นลูกใหม่ขึ้นมา ต่อยอดไปถึงโอลิมปิกเกมส์ต่อไป