“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ฝ่ายการช่างโยธา และบริษัทผู้รับจ้าง ได้ดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และนำเครื่องเป่า Air Blower เป่าอัดอากาศภายในอุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับ เพื่อไล่ฝุ่นออกในบริเวณที่ฉีดล้างไม่ได้ให้หมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้ในวันที่ 8 ส.ค. 67 รฟท. จะร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ทดสอบเดินขบวนรถเสมือนจริงเข้าภายในอุโมงค์ เพื่อตรวจสอบความพร้อม และปัญหาต่างๆ ตลอดจนความปลอดภัยก่อนจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 ส.ค. 67

สำหรับแผนการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ประกอบด้วย 1. รถจักร เที่ยวไป (ทางขึ้น) วิ่งผ่านตลอด ความเร็ว 90 กิโลเมตร (กม.)/ชั่วโมง (ชม.) และเที่ยวกลับ (ทางล่อง) หยุดทดลองในอุโมงค์ 20 นาที (ทดสอบควัน/กลิ่น) ใช้ความเร็ว 55-60 กม./ชม. และ 2. รถดีเซลราง (ATR) เที่ยวไป (ทางล่อง) วิ่งผ่านตลอด ความเร็ว 105 กม./ชม. และเที่ยวกลับ (ทางขึ้น) หยุดทดลองในอุโมงค์ 20 นาที (ทดสอบควัน/กลิ่น) ใช้ความเร็ว 55-60 กม./ชม.

อย่างไรก็ตาม สำหรับอุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับ อยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โดยอุโมงค์ผาเสด็จเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทาง 5.4 กม.

โดย รฟท. ได้เปิดให้ขบวนรถเข้าใช้บริการเมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 เป็นวันแรก แต่ปรากฏว่า เมื่อขบวนรถไฟวิ่งเข้าภายในอุโมงค์ กลับมีฝุ่นตลบเข้ามายังห้องโดยสารพัดลมชั้น 3 ทำให้ผู้โดยสารภายในขบวนรถไฟได้รับผลกระทบ.