นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ลงแขก-ลงคลอง กำจัดปลาหมอคางดำ ณ บริเวณคลองอีแอด หมู่ 1ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยมีนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.เพชรบุรี เขต 1 จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศลส.ส.เพชรบุรี เขต 3 นายสมบุญ ธัญญาผล ผู้ตรวจราชการกรมประมง นายธีระพลโชคนำชัย นายอำเภอบ้านแหลม นายประจวบเจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำและระบบนิเวศน์ในแหล่งน้ำ รวมทั้งทรัพยากรสัตว์น้ำพื้นถิ่น โดยในส่วนของจังหวัดเพชรบุรี พบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ 7อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านแหลม อำเภอเมืองเพชรบุรี อำเภอท่ายาง อำเภอชะอำ อำเภอเขาย้อย อำเภอบ้านลาด และอำเภอหนองหญ้าปล้อง บริเวณตามแนวชายฝั่งทะเลคลองน้ำจืด และอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำมาตั้งแต่ปี 2560จนถึงปัจจุบัน มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ

แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ตามกรอบแนวทางของกรมประมง 5มาตรการ 10 กิจกรรม ร่วมกับชุมชนดำเนินการกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำโดยใช้เครื่องมือประมงประเกทอวนและแห มีการปล่อยปลาผู้ล่าเพื่อกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ ตลอดจนมีการตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ร่วม 10 จุด
สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีประชาชนในพื้นที่และผู้ต้องขังจากเรือนจำเขากลิ้งได้ลงคลองอีแอดใช้อวนและแหจับปลาหมอคางดำได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งปลาหมอดังกล่าวจะส่งต่อไปยังสถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรนอกจากนี้ยังมีการนำปลาหมอคางดำมาปรุงเป็นอาหารรสเด็ดเช่นปลาหมอคางดำทอดและแกงป่าปลาหมอคางดำให้นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง และผู้มาร่วมงานได้ทดลองชิมกันด้วย