นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยถึงกรณีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน TEMU “เทมู”  ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยว่า ได้มอบหมายกรมสรรพากร ได้ดูเรื่องการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) แล้ว ซึ่งมีการประสานงาน ส่งอีเมลแจ้งไปทางแพลตฟอร์มไปแล้ว เนื่องจากทาง เทมู ไม่มีการตั้งสำนักงานในไทย เพื่อให้เข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง

ปัจจุบัน ในการค้าขายผ่านแพลตฟอร์มนั้น ก็มีกลไกของกรมศุลกากร ที่เข้ามาช่วยเก็บแวตให้ก่อน และในอนาคตทางแพลตฟอร์มก็ต้องทำการพัฒนาระบบ เพื่อมาเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร และ เทมูเองก็จะเป็นหนึ่งในนี้ด้วย ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ได้ประสานไปหมดแล้วเช่นกัน คาดว่าต้นปี 2568 ก็จะเรียบร้อย

ส่วนเรื่องของสินค้าที่นำเข้า หากเป็นประเภทที่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะของเล่น ของใช้ในบ้านนั้น จำเป็นต้องมีตรามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งทุกวันนี้ก็มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

“ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ผมจะร่วมแถลงกับกรมศุลกากร เรื่องการตรวจจับสินค้าที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ทั้งสินค้าผิดกฎหมาย หรือแม้แต่สินค้าที่ไม่มี มอก. และอีกหลายอย่าง เพราะในช่วงนี้มีมาตรการเข้มงวดการตรวจสินค้าในชายแดน”