นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) เปิดเผยว่า  สำนักงาน กสทช. ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม ‘ทราฟฟี่ฟองดูว์’ (Traffy Fondue) หรือชื่อภาษาไทยว่า ‘ท่านพี่ฟ้องดู’ เพื่อใช้แจ้งปัญหาในด้านกิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม และปัญหาสายสื่อสารให้แก่ประชาชน ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ไอดี @traffyfondue  ซึ่งจะช่วยให้มีความรวดเร็ว ช่วยลดขั้นตอนการออกเอกสารทางการ และลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 50% ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้หน่วยงานที่รับแจ้งปัญหาได้บริหารจัดการปัญหาอย่างทันท่วงที

“แพลตฟอร์ม ทราฟฟี่ฟองดูว์ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ภายในสำนักงาน กสทช. พัฒนาโดย สวทช. เพื่อรับแจ้งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ซึ่งทาง กทม.นำไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ มีประชาชนใช้งาน 5.5 แสนราย มีเรื่องร้องเรียนกว่า 9.4 แสนเรื่อง สามารถแก้ไขได้กว่า 7.33 แสนเรื่อง คิดเป็นกว่า 77%  รวมปัจจุบันมีหน่วยงานต่างๆ ใช้งานแล้ว 1.5 หมื่นหน่วยงานทั่วประเทศ จึงคิดว่าน่าจะนำมาใช้กับเรื่องแก้ปัญหาโทรคมนาคมสื่อสาร ซึ่งจะช่วยกระบวนการต่างๆ รวดเร็วมากขึ้น โดยจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 12 ส.ค. 67 นี้”

นพ.สรณ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาที่สามารถแจ้งช่องทางดังกล่าว คือ ด้านกิจการโทรทัศน์ ได้แก่ การแจ้งตรวจสอบเหตุขัดข้องที่เกิดจากบริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และการแจ้งให้ช่วยตรวจสอบการเรียกเก็บค่าบริการที่เกิดข้อสงสัย ปัญหาในด้านกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ การได้รับความข้อความรบกวนจากเอสเอ็มเอส และต้องการให้ปิดกั้นการได้รับข้อความ SMS จากบริการที่ผู้ใช้ไม่ได้สมัครรับบริการ การคิดค่าบริการผิดพลาด การถูกเรียกเก็บค่าบริการที่ชำระแล้ว หรือถูกเรียกเก็บชำระค่าบริการหลังจากที่ได้ทำการยกเลิกบริการนั้น ๆ การแจ้งถึงความประสงค์ในการคงสิทธิเลขหมาย  หรือ ‘ย้ายค่ายเบอร์เดิม’ และปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง ในพื้นที่ต่างๆ ที่สามารถถ่ายรูปจากพื้นที่ส่งเข้าระบบได้เลย เป็นต้น โดยปัจจุบันมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาผ่านสายด่วน 1200 และเว็บไซต์ของ กสทช. ประมาณ 610 เรื่องต่อเดือน ซึ่งสำนักงานฯ จะมีการประเมินผลการใช้ระบบนี้ในทุก 6-12 เดือน