องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาส จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาการเทศนา รุ่นที่ 29 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ซึ่งได้มีพิธีปฐมนิเทศเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีกำหนดการฝึกอบรม ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.-25 ต.ค. 2567

ทั้งนี้ นายบุญเชิด ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มีคำกล่าวที่พูดกันมานานว่า “ถ้าอยากเป็นนักเทศน์ ให้อยู่วัดประยูร อยากเป็นเจ้าคุณ ให้อยู่วัดมหาธาตุ อยากเป็นนักปราชญ์ ให้อยู่วัดสามพระยา อยากเป็นมหา ให้อยู่วัดเบญจมบพิตร” ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในอดีต แต่ปัจจุบันคำกล่าวนี้ ยังคงเป็นจริงในส่วนของวัดประยุรวงศาวาส ที่ยังคงมีพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงหลายรูป เช่น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ และพระพรหมบัณฑิต โดยวัดนี้ยังมีองค์การเผยแผ่ที่ผลิตนักเทศน์ทั้งพระและเณรมาอย่างยาวนาน องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาส ได้จัดการฝึกอบรมพระนักเทศน์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 โดยในยุคของพระพุทธวรญาณ อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 13 ได้ฟื้นฟูการฝึกอบรมอีกครั้งในปี พ.ศ. 2540 และดำเนินการต่อเนื่องจนปัจจุบัน ภายใต้การนำของพระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต การฝึกอบรมนี้ได้รับความนิยมและความสนใจจากพระเณรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นอย่างมาก

สำนักวัดประยูร นับว่าเป็นสำนักเดียวในประเทศไทยที่ผลิตพระนักเทศน์รวมถึงตำราวิชาการเทศนา ออกมามากมาย เป็นต้นฉบับ “เทศนาสาลิกาป้อนเหยื่อ” ซึ่งเป็นเทศนาลีลาไม่น่าเบื่อ อันประกอบด้วย 1.ผู้ฟังคือจุดเด่นเป็นศูนย์กลาง 2.ยึดแนวทางพุทธเทศนา 3.แทรกนิทานสาธกยกภาษิต 4.แถมวิจิตรอลังการด้านภาษา 5.อ้างคำคมปวงปราชญ์ศาสดา