มูลนิธิ Octava Foundation ประเทศสิงคโปร์ ได้ประสานความร่วมมือกับ Starfish Education ประเทศไทย จัดโครงการ “Future School Transformation Program” เพื่อสนับสนุนการศึกษาและให้โอกาสแก่เด็กที่ขาดโอกาสในประเทศไทย ผ่านการสนับสนุน “ทุน” ให้แก่โรงเรียนชายขอบ หรือโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้แก่โรงเรียนในประเทศไทย 10 โรงเรียน จำนวน 10 ทุนเป็นระยะเวลา 3 ปี (2567-2569) รวมเป็นเงินกว่า 7.5  ล้านบาท

โครงการ “Future School Transformation Program” มีเป้าหมายด้วยกันอยู่ 3 ข้อ ได้แก่ 1.เพื่อสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน 3R ส่งเสริมให้เด็กอ่านออกเขียนได้ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กทุกคนในการต่อยอดการเรียนรู้ในด้านอื่นๆ 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะในอนาคต 4C : การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) การสื่อสาร (Communication) ผ่านกิจกรรมพื้นที่นักสร้างสรรค์ Makerspace และประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือ Starfish Class 3.เพื่อสนับสนุนผู้นำโรงเรียน (School Leaders) ให้มีสมรรถนะในการบริหารจัดการโรงเรียนตามเป้าหมาย มีการพัฒนาวิชาชีพ และการบริหารอย่างยั่งยืนด้วยทักษะอนาคตในด้านต่างๆ เช่น การคิดเชิงนวัตกรรม การแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ การส่งเสริมการเรียนรู้สมัยใหม่ และการสร้างชุมชนที่ยั่งยืน จนเกิดเครือข่ายความร่วมมือ และมีเครื่องมือในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบผ่านการสนับสนุนหลักสูตร “Future School Leader”

โครงการฯ มีพื้นที่ดำเนินการอยู่ 3 ภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และพระนครศรีอยุธยา ภาคตะวันตก กาญจนบุรี และภาคเหนือ เชียงใหม่ และเชียงราย ทั้งในเขตพื้นที่ชุมชนเมืองและพื้นที่ชายขอบห่างไกลที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ซึ่งมีโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนจำนวนทั้งหมด 10 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดดอนพุดซา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โรงเรียนบ้านกองม่องทะ จังหวัด กาญจนบุรี โรงเรียนวัดปรังกาสี จังหวัดกาญจนบุรี

โรงเรียนบ้านห้วยเสือ จังหวัดกาญจนบุรี โรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ จังหวัดกาญจนบุรี โรงเรียนบ้านห้วยเกี๋ยง จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนบ้านแม่คะ จังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนบ้านห้วยอื้น จังหวัดเชียงราย

ทั้ง 10 โรงเรียน จะได้รับทุนสนับสนุน ซึ่งรูปแบบของทุนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนจะได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมหลักสูตร “Future School Leader Program” เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ในรูปแบบ Hybrid เป็นการส่งเสริมให้ผู้นำโรงเรียนได้มีวิสัยทัศน์ จากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรชั้นนำจากเมืองไทยและต่างประเทศ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาโรงเรียนด้วย “Future School Model”  โรงเรียนจะได้รับการสนับสนุนในรูปแบบสื่อการสอน 3R เพื่อส่งเสริมให้เด็กอ่านออก เขียนได้ และทุนสนับสนุนกิจกรรม Makerspace เพื่อเสริมสร้างทักษะสำหรับอนาคต พร้อมเครื่องมือการประเมินทักษะและสมรรถนะเด็กด้วย Starfish Class 

ส่วนครูจะได้รับการสนับสนุนในรูปแบบของการพัฒนาวิชาชีพ (PD : Professional Development) ด้วยสิทธิพิเศษในการเข้าร่วม Workshop ต่างๆ การ Coaching และการลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือจากทีมโค้ช นอกจากการสนับสนุนดังกล่าวแล้ว ยังมีการติดตามประเมินผล และการทำวิจัยจากทีมนักวิจัยในการลงพื้นที่ติดตามและทำงานควบคู่ไปกับ 10 โรงเรียน เพื่อวัดผลลัพธ์และความก้าวหน้าของโครงการในด้านต่างๆ เช่น ด้านแผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียนที่มีวิสัยทัศน์ ด้านกลยุทธ์ตาม Future School Leader Model ด้านการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ครูผู้สอน และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม โครงการ Future School Transformation Program มีวัตถุประสงค์ในเพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา และเสริมพลังการทำงานให้แก่ผู้ปฏิบัติจริง ตั้งแต่คุณครูไปจนถึงระดับผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยื่นตามเจตนารมณ์ที่ทั้งสององค์กรมุ่งหวังว่า ต้องการให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศต่อไป