น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ขณะนี้โครงการขับเคลื่อน Soft power ด้านอาหารที่สำคัญของประเทศ คือ โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ได้เมนูอาหารเบื้องต้นที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจากคณะกรรมการด้านอาหารของแต่ละจังหวัดแล้ว และอยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ใช้สิทธิโหวตเลือกเมนูที่แต่ละคนเห็นว่าเหมาะสม ควรได้รับเลือกเป็นเมนูอาหารถิ่นประจำปี และได้รับการเชิดชูเข้าสู่กระบวนการยกระดับให้เป็นอาหารยอดนิยมของแต่ละจังหวัด ต่อไป

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้เมนูอาหารถิ่นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการเชิดชูอาหารของจังหวัดของตนเอง จึงขอเชิญชวนประชาชนในทุกจังหวัดและกรุงเทพฯ ร่วมโหวตเลือกเมนูอาหาร โดยในส่วนจังหวัดต่างๆ โหวตได้ที่เพจสำนักงานวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัด ส่วนกรุงเทพฯ ร่วมโหวตทาง เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หรือทาง https://forms.gle/gJkno9mpJMEBTYAWA ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 9 ส.ค. 2567 (ปิดโหวตเวลา 16.30 น.)

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” หมายถึง เมนูอาหารถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญหาย หาทานได้เฉพาะถิ่น ไม่ได้มีการบริโภคอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ควรได้รับการรักษาและสืบทอด เพราะเป็นอาหารที่แสดงถึงภูมิปัญญา ความผูกพันในวิถีชีวิตและนำวัตถุดิบพื้นถิ่นมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนประกอบ ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นอาหารที่มีคุณค่า เป็นแบบอย่างที่ควรเชิดชูให้อยู่คู่ท้องถิ่น ทำให้เกิดการรักษาและฟื้นฟู พัฒนาไปสู่เมนูอาหารถิ่นที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน โดยเป็นเมนูที่มีองค์ประกอบ คือ 1. ด้านประวัติความเป็นมา/ภูมิปัญญา/ด้านวิธีการปรุง/เคล็ดลับ 2.ด้านคุณค่าควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด 3.ด้านวัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหาร 4.ด้านการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5.ด้านโภชนาการ และ 6.ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นั่นเอง