เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ จ.สงขลา ตำรวจชุดปราบปรามการโจรกรรมรถของ สภ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีแก๊งมิจฉาชีพที่จะคอยจ้องหลอกเงินคนที่โพสต์แจ้งรถหายผ่านทางโซเชียล ซึ่งมีเจ้าของรถโดนหลอกแล้วหลายราย วิธีคือโจรออนไลน์จะแชตมาหาเจ้าของรถที่โพสต์รถหายว่าเจอรถแล้ว ถูกเอาไปจำนำไว้บ้าง รับซื้อรถไว้บ้าง หรืออ้างว่า ตอนนี้รู้แล้วว่า…รถอยู่ที่ใคร ก่อนจะเรียกเงินกับเจ้าของรถเป็นค่าไถ่ถอนจำนำ หรือเรียกค่าเสียเวลา

นอกจากนี้ยังพบว่า แก๊งมิจฉาชีพบางรายยังแอบอ้างว่าตนเองเป็นตำรวจพบรถที่แจ้งหายแล้ว แต่ขอค่าเดินทางค่าเสียเวลาในการไปตามรถคืนเรียกเงินตั้งแต่ 2,000-3,000 บาท ซึ่งเจ้าของรถหลงเชื่อ โอนเงินไปให้ ก็จะถูกบล็อกการติดต่อทันที

ทั้งนี้ ตำรวจชุดปราบปรามโจรกรรมรถ สภ.หาดใหญ่ ขอย้ำเตือนว่า กรณีที่โพสต์เรื่องรถหายแล้วมีคนหรือผู้ที่อ้างตัวเป็นตำรวจทักมาหาอ้างว่าพบรถแล้วและให้โอนเงินไปให้ก่อนนั้น เชื่อไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน เพราะร้อยทั้งร้อยที่เจอแบบนี้เสียเงินฟรีๆ เพราะถ้าเป็นตำรวจจริง ๆ จะไม่มีการเรียกรับเงินหรือให้โอนเงินให้ก่อน หรือถ้าเป็นพลเมืองดีจริง ๆ ที่ช่วยแจ้งเบาะแสส่วนใหญ่จะไม่เรียกเงิน จำไว้เลยว่าถ้าโพสต์เรื่องรถหายหรือโพสต์กรณีอื่น ๆ แล้วมีคนทักมาแจ้งเบาะแสและให้โอนเงินไปให้มิจฉาชีพแน่นอน.