วันที่ 5 ส.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 35.23-35.25 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.47 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดในประเทศในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนที่ 35.36 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบที่แข็งค่ากว่าปลายสัปดาห์ก่อน โดยมีแรงหนุนบางส่วนจากปัจจัยลบของเงินดอลลาร์ หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานของสหรัฐ ที่รายงานออกมาเมื่อวันศุกร์ มีสัญญาณอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด และหนุนโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเห็นเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนกันยายน นอกจากนี้ เริ่มมีนักวิเคราะห์ “บางส่วน” ในต่างประเทศ มองว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ออกมาไม่ดี เฟดอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมากกว่า 25 bps. ในการประชุมรอบดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 35.15-35.45 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ปัจจัยทางการเมืองของไทย ตัวเลข PMI ภาคบริการเดือน ก.ค. ของยูโรโซน และสหรัฐ ตลอดจนดัชนี ISM ภาคบริการเดือน ก.ค. ของสหรัฐ