กรณีเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ รปภ.ของสนามกอล์ฟ มิชชั่น ฮิลล์ ภูเก็ต ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจอสิ่งมีชีวิตคล้ายจระเข้ บริเวณในบ่อน้ำเหมืองเก่า ติดกับสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ประมงจังหวัดภูเก็ต จึงสั่งการประมงอำเภอถลาง พร้อมประสานรองนายกเทศบาลตำบลป่าคลอก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่าเป็นจระเข้น้ำจืด มีความยาวประมาณเกือบ 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยจึงประสานทางเจ้าหน้าที่ รปภ. ของสนามกอล์ฟ ให้เฝ้าระวังและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวแล้ว และประสานนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่บริษัทปัญญาฟาร์ม ศูนย์ฝึกจับ และวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้ จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้าดำเนินการจับตัวแต่ไม่สำเร็จ จนต้องมีการปรับแผนให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ยังไร้เงา! ‘ประมง-ไกรทอง’ ปรับแผนล่า ‘จระเข้น้ำเค็ม’ คาด 2 วันโผล่อาบแดด

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ส.ค. 2567 ทีมปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ ประกอบด้วย นายนิคม สุขสวัสดิ์ ปัญญาฟาร์ม ชุดไกรทอง จากศูนย์ฝึกจับและวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม สามารถจับกุมจระเข้ตัวดังกล่าวได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้ความพยายามมาเป็นเวลา 6 วัน 5 คืน เบื้องต้นพบเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี ความยาว 2.44 เมตร

โดยมีนายประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศักดิ์ดา ทวีเมือง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และนายเทิดศักดิ์ มิตรวงค์ ประมงอำเภอถลาง ร่วมกับนายปัญญา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก และผู้บริหารสนามกอล์ฟมิชชั่นฮิลล์ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกตลอดทั้ง 6 วัน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะนำจระเข้ดังกล่าวไปไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงา ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา แต่ถ้าหากประสานยังไม่ได้ จะฝากไว้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ก่อน

โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะแยกจระเข้ตัวนี้ไว้ที่บ่อปูนก่อน เพื่อทำการตรวจสุขภาพ และตรวจหาสายพันธุ์ หลังจากนั้นก็จะนำไปไว้ที่บ่อปูนขนาดใหญ่ เพื่อปรับสภาพต่อไป