หลังจาก “บิว” ภูริพล บุญสอน ลงวิ่ง 100 เมตรชาย กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สตาด เดอ ฟรองซ์ ทำเวลา 10.14 วินาที ได้อันดับ 21 จาก 27 คน ในรอบรองชนะเลิศ ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ และยังไม่ทำลานสถิติประเทศไทยของตัวเอง 10.06 วินาที

ภูริพล กล่าวว่า วันนี้ตื่นมากเกินไป เพราะเจอตัวท็อประดับโลก ออกบล็อกช้าเล็กน้อย อย่างการประกบ อังเดร เดอ กราส จากแคนาดา เหรียญทอง 200 เมตรโอลิมปิกเกมส์ หนก่อนนั้น ตนก็ดูเขาตั้งแต่เด็กๆ ตื่นเต้นมากๆ เมื่อได้ประกบ เกร็งๆ เล็กน้อย พยายามตามให้ทัน

“ไม่ได้คิดมาก แต่ตื่นเต้น ลงไปสนามคนเยอะมาก เราก็เล็กสุดในนั้นเลยเกร็ง คืนก่อนวิ่งก็คิดว่าจะวิ่งสไตล์ไหนดี ปกติเป็นคนคิดเยอะ แต่เวลาแข่งไม่คิดเยอะ คิดแค่ว่าไปให้ดีที่สุดให้ถึงเส้นชัย” บิว กล่าวพร้อมระบุว่า เมื่อเทียบกับเอเชียนเกมส์นั้น คู่แข่งขันข้างๆ เกินจากเอเชียนเกมส์ไปหมด”

รองแชมป์เอเชียนเกมส์ กล่าวว่า การวิ่งกับตัวท็อปของโลก ช่วยพัฒนาเยอะ ดูสไตล์ของคู่แข่ง ไปใช้กับตัวเอง ส่วนเทคนิคที่เรียนรู้นั้น ส่วนใหญ่มองในช่วงก่อนแข่ง ช่วงวอร์ม วอร์มอย่างไร กี่นาทีไม่ให้ตัวเองเหนื่อย

เมื่อถามถึงเป้าหมายต่ำกว่า 10 วินาที ภูริพล กล่าวว่า ต้องปรับการออกตัว การใช้บล็อก อาจใช้เวลา 6-7 เดือนให้ชิน ไม่น่าเกิน 1 ปี จริงๆ มาโอลิมปิก ก็หวังว่าจะ 10 วินาที ต้นๆ เมื่ออกมา 10.14 วินาที จึงผิดหวังเล็กน้อย

บิว กล่าวด้วยว่า การที่วิ่งลู่ที่ 1 นั้น มีผลเล็กน้อย ไม่เคยวิ่งลู่ 1 มาก่อน ไม่ชินที่อยู่ติดขอบสนาม อย่างตอนเอเชียนเกมส์อยู่ลู่ที่ 8 ก็วิ่งแบบไม่คิดมาก

“สิ่งที่ผมต้องแก้ไข อาจจะเรื่องความตื่นเต้นคิดมาก คุมความตื่นเต้นไม่ได้เมื่อเจอรายการใหญ่ ส่วนกล้ามเนื้อร่างกายอาจมีผล ทุกคนก็บึ้กๆ พร้อมใช้แล้ว”

ภูริพล กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้มีกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลกที่เปรู วันที่ 27-31 ส.ค. 67 จะเป็นการวิ่งระดับเยาวชนปีสุดท้าย ตั้งความหวังจะเหรียญ ปีนี้คาดว่าจะลง 100 เมตร อย่างเดียว แต่อาจลง 4 คูณ 100 เมตร ช่วยรุ่นน้อง

“ย้อนไป 2 ปีก่อน ผมยังวิ่งกีฬาแห่งชาติที่ จ.ศรีสะเกษ ไม่คิดว่าจะมาถึงขนาดนี้ เรื่องอะไรต่างๆ มันไปเร็วมาก ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้ ส่วนโอลิมปิกครั้งหน้า อีก 4 ปี ก็หวังจะทำผลงานที่ดี” ภูริพล กล่าว.