สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) คาดการณ์อุณหภูมิของเมืองคุรุเมะ ในจังหวักฟุกุโอกะ อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ขณะที่จังหวัดซากะและจังหวัดคุมาโมโตะ อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส


ส่วนอุณหภูมิในกรุงโตเกียวอาจสูงถึง 35 องศาเซลเซียส ซึ่งนับเป็นวันที่มีอากาศร้อนจัดครั้งแรกในรอบ 4 วัน ส่วนเมืองนาโงยะมีอุณหภูมิสูง 37 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเป็นวันที่ 11 เมื่อวันอาทิตย์


ทั้งนี้ ดัชนีความเครียดจากความร้อน หรือดัชนีอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ (ดับเบิลยูบีจีที) สูงแตะระดับสีแดงในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงฮีทสโตรกระดับสูงสุดจากห้าระดับ


อนึ่ง ดัชนีอุณหภูมิเวตบัลบ์โกลบ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเสี่ยงฮีทสโตรก พิจารณาอุณหภูมิ ความชื้น และความเข้มข้นของแสงแดดเป็นหนึ่งในดัชนีเชิงประจักษ์ ที่สะท้อนความเครียดจากความร้อนที่ผู้คนสัมผัส


ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นแนะนำประชาชนอยู่ในที่ร่ม ซึ่งมีสภาพอากาศเย็น และวางแผนทำกิจกรรมฤดูร้อนที่ลดการสัมผัสคลื่นความร้อน รวมถึงกระตุ้นเตือนประชาชนเฝ้าระวังฮีทสโตรกอย่างจริงจัง และปรับเปลี่ยนแผนการตามความปลอดภัย ในช่วงคลื่นความร้อนรุนแรงระยะนี้.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP