เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายสุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง พ่อน้องบี เล่าถึงประวัติของน้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกมวยสากลหญิง วัย 24 ปี ที่กำลังลุยทำศึกโอลิมปิกอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสในขณะนี้ สมัยตอนเด็กๆ ว่า ในวัยเยาว์ เรียนที่โรงเรียนอนุบาลหนองควาย ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย เป็นเด็กร่าเริง ชอบกิจกรรม มีความรับชอบสูง มีระเบียบวินัยในการซ้อม ตรงต่อเวลา หน้าตาดีจนได้รับการคัดเลือกจากเพื่อนๆ ให้เป็นคนถือป้ายในงานกีฬาสี

กำลังใจล้น! เปิดใจพ่อแม่ ‘จันทร์แจ่ม’ นักชกหญิงผู้คว้าเหรียญแรกโอลิมปิก2024

นายสุนรรณ์ เล่าอีกว่า น้องบี ชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็กๆ พอโตขึ้นมา ได้เข้าเรียนในระดับมัธยม โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ ตอน ม.1 เป็นนักกีฬาวิ่ง พอขึ้น ม.2 มาขออนุญาตเข้าชมรมมวยไทยของโรงเรียน และได้ฝึกฝนชกมวยมาตลอด พอขึ้น ม.3 น้องบี ประสบอุบัติเหตุ กระดูกข้อมือแตก ต้องหยุดซ้อมมวยไป 1 ปี ต่อมา พอหายเป็นปกติ ก็กลับมาฝึกมวยกับนายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ ซึ่งเป็นครูผู้ฝึกสอนในโรงเรียน น้องบี ฝึกซ้อมมาตลอดจนแข็งแกร่ง ทางครูผู้ฝึกสอน น้องบี ก็พาไปชกมวยไทยตามงานต่างๆ

นายสุนรรณ์ เล่าว่า น้องบี ชกมวยไทย ใช้ชื่อ ว่า “น้องบี ป.ประสิทธิ์” พอชก 7 ไฟต์ ทำให้หาคู่ชกด้วยยาก จึงหันมาชกมวยสากล ปรากฏว่าผลงานโดดเด่นจนคว้าตั๋วโอลิมปิก จากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ที่ผ่านมา.