เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก เพจเฟซบุ๊ก “Survive – สายไหมต้องรอด” เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา มีผู้แจ้งว่าพลทหารในสังกัดกองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ถูกทำร้ายในหน่วย และกองทัพบกได้ให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วนั้น นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม กล่าวว่า เหตุการณ์ทำร้ายพลทหาร และการไม่ให้เกียรติในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แม้ว่าทางกลาโหมได้กำชับมาตลอด ไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ หรือการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ หรือไม่เหมาะสม  และให้ทางกองทัพปรับตัวมาระยะหนึ่งแล้ว  แต่ยังเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ 

รมว.กลาโหม กล่าวอีกว่า ตนจะหารือ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  และหาทางแก้ไขปัญหาในภาพรวมของกองทัพ โดย ผบ.ทบ. จะมาพบในวันที่ 5 ส.ค.นี้ โดย ผบ.ทบ. จะรายงานข้อเท็จจริง และตนเองจะขอรับทราบแนวทางการแก้ปัญหาและหากเป็นไปได้  อยากให้ทาง ผบ.ทบ. จัดการประชุมระดับผู้บัญชาการกองพล (ผบ.พล.) ทั่วประเทศเพื่อรับนโยบายโดยตรงจาก รมว.กลาโหมเอง

นายสุทิน กล่าวว่า ในฐานะ รมว.กลาโหมจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากกระทรวงกลาโหมไปสอบสวนด้วย เพราะที่ผ่านมาให้ทางหน่วยสอบสวนกันเองอาจทำให้เกิดข้อกังขา สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองของพลทหาร และประชาชนทั่วไปได้ ทั้งนี้ ตนได้รายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้ทราบแนวทางในการดำเนินการแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องการทำร้ายทหารเกณฑ์ 

“ต่อไปนี้ หากเกิดกรณีการทำร้าย หรือ การลงโทษเกินกว่าเหตุ นอกระเบียบฯ ต่อพลทหาร ผมในฐานะ รมว.กลาโหม จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากส่วนกลางไปสอบสวนเอง เพื่อความโปร่งใส  และให้เป็นที่สบายใจของประชาชน ว่าจะเกิดความเป็นธรรม ไม่มีการปกป้องหรือช่วยเหลือกัน” นายสุทิน กล่าว.