นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ว่าด้วยเรื่อง โรคโอโรพุช เกิดจากเชื้อไวรัสที่นำโดยแมลง อีกทั้งอาการโรคนี้ยังคล้ายกับไข้เลือดออก ที่มีอาการรุนแรงอีกด้วย

โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุข้อความว่า โรคไข้โอโรพุช (Oropouche) พบการระบาดในลาตินอเมริกา ยังไม่พบในประเทศไทย ซึ่งโรคโอโรพุช (Oropuche) ไม่ใช่โรคใหม่ และพบการระบาดในประเทศลาตินอเมริกา โดยเฉพาะบราซิลและประเทศในลาตินอเมริกา เกิดจากเชื้อไวรัส genus Orthobunyavirus ที่นำโดยแมลง และทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า อาการคล้ายไข้เลือดออก คือ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว และบางรายอาจจะมีปวดข้อ คลื่นไส้อาเจียน และอาจจะมีผื่นขึ้น ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดอาการไม่รุนแรง และหายได้เอง เพิ่งมีรายงานการเสียชีวิตในบราซิล ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่จะมีอาการน้อย มีแมลงเป็นพาหะ คือ ริ้น (Culicoides paraensis) ประเทศไทยมีริ้นหลายชนิด เช่น ริ้นฝอยทราย ไม่พบรายงานการเป็นพาหะ

นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุข้อความอีกว่า จากการศึกษาของศูนย์ไวรัส โดยจุฬาฯที่ทำอยู่ ได้ทำการพัฒนาวิธีการตรวจ วินิจฉัย โอโรพุช และ มายาโร (Mayaro) ด้วยวิธี real-time RT-PCR โดยสังเคราะห์ RNA ของไวรัส เป็นกลุ่มควบคุม ซึ่งได้ทำการตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้เลือดออก ตรวจแล้วไม่พบว่าเป็นไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ไวรัสซิกา ที่เก็บในปี 2019 ถึง 2024 จำนวน 1013 ตัวอย่าง ตรวจไม่พบโรคโอโรพุช และโรคมายาโร แม้แต่ตัวอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางศูนย์ก็ยังทำการตรวจเฝ้าระวังอยู่ และสามารถตรวจวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว แพทย์ที่มีผู้ป่วยที่สงสัย หรือมีไข้หลังจากกลับจากประเทศลาตินอเมริกา ทางศูนย์ฯยินดีที่จะตรวจให้ ซึ่งจะตรวจไปด้วยกันทั้ง 2 โรคอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Yong Poovorawan