เมื่อวันที่ 4 ส.ค. พ.ต.ท.สง่า อินทร์สาธร สว.ใหญ่ สภ.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม นำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผายล จับกุมตัว นายพร อายุ 59 ปี ไปทำแผนประกอบรับคำสารภาพ หลังใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิง ด.ช.สหภาพ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่เสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ป่าภูสันกกดู่ เทือกเขาภูพาน บ้านจอมศรี หมู่ 13 ต.ก้านเหลือง เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินเท้าขึ้นภูสันดู่ห่างจากตีนเขา 13 กม. ไป-กลับ 26 กม. นาน 4 ชั่วโมง เพื่อค้นหาอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุหลังถูกทิ้งไว้ใต้ต้นเปือยจึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน โดยนำชี้จุดก่อเหตุ จุดยิง และทิ้งปืนบนเขาหลังต้นไม้ใหญ่ใช้เวลา 20 นาที จึงคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.หนองบ่อ

สืบเนื่องจากวานนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ระหว่างนำร่างลงจากเขา ขอให้มาตรวจสอบด้วย พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังหามร่าง ด.ช.สหภาพ ลงมาจากเขาได้ 10 กม. ระหว่างทางทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตจึงประสานรถกู้ชีพ อบต.ก้านเหลือง นำส่งชันสูตรที่ รพ.นาแก จากการชันสูตรพบว่า ด.ช.สหภาพ มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ เข้าตามร่างกายหน้าอกซ้าย 5 แห่ง แขนซ้าย 2 แห่ง รวม 7 แห่ง จนเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครอง, พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว

สอบสวนนายพร มือปืน ให้การว่า ขึ้นเขาไปล่าสัตว์ที่ภูสันดู่บ่อยครั้ง ก่อนเกิดเหตุได้นำโคมไฟส่องติดศีรษะส่องเข้าไปเห็นแววตาคล้ายสัตว์อีเห็น จึงใช้อาวุธปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ที่ใช้ล่าสัตว์ ยิงไประยะ 50 เมตร แต่ไม่นึกว่าจะเป็นคนไปหาเห็ด หลังก่อเหตุสำนึกผิดจึงให้ลูกชายพาไปมอบตัวที่ สภ.หนองบ่อ ช่วง 6 โมงเช้า หลังทำแผนเสร็จจะขอไปขมาศพ

นายวรเดช อายุ 42 ปี ลุงของด.ช.สหภาพ ผู้ตาย กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้ชักชวนหลานชายและเพื่อนร่วมห้อง ม.3 เดินขึ้นภูสันดู่ไปหาเห็ดไคเพื่อมาแกงกิน ขณะผู้ตายหาเห็ด 2 ดอกได้ยินเสียงปืนขึ้น 1 นัดดังสนั่นลั่นป่า จึงรีบวิ่งไปดูพบหลานวัย 14 บาดเจ็บสาหัส จึงช่วยกันหามร่างลงมาได้แค่ 3-4 กม. กระทั่งหลานเสียชีวิต

นางถนน อายุ 64 ปี กล่าวว่า หลานชายคนนี้พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่อายุได้ 1 เดือน จึงเลี้ยงดูมาแต่แบเบาะ ก่อนเกิดเหตุหลานชายและลุงได้ชักชวนกลุ่มเพื่อน 4-5 คนไปหาเห็ดมาประกอบอาหารกินในวันหยุด เนื่องจากเห็นในป่าจุดนี้ออกเยอะ เดินขึ้นไปหาเห็ดตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงวันที่ 3 ส.ค. 67 จนกระทั่งช่วง 6 ทุ่ม เพื่อนบ้านโทรศัพท์มาบอกหลานถูกยิง จึงร้องไห้ไม่หยุดทั้งคืน หลานกำพร้าพ่อแม่แต่ยังไม่รู้เรื่องอะไร ไม่น่าจะมาจบชีวิตกลางป่า ก่อนจะถึงวันเกิดในวันที่ 5 ส.ค.นี้ แค่ 1 วัน ทุกครั้งวันเกิดจะให้เงินไปซื้อขนมกิน แต่ปีนี้ตั้งใจจะซื้อเค้กก้อนเล็กๆ ฉลองวันเกิดให้หลาน แต่มาจบชีวิตสลดกลางป่า คงต้องซื้อเค้กไปเป่าหน้าโลงศพแทน

หลังชาวบ้านและเพื่อนบ้านรวมทั้งญาติพี่น้องทราบข่าวช่วงสายวันนี้ต่างพากันแห่มาจุดธูปไว้อาลัย มีผู้เฒ่าผู้แก่มาร่วมงานพากันจุดธูปไว้อาลัยก่อนหลั่งน้ำตาเพราะสงสารหนูน้อยรายนี้ โดยญาติจะนำร่างไปประกอบพิธีฌาปนกิจวันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่เมรุวัดสว่างแจ้ง บ้านจอมศรี หมู่ 2