เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ 117 หมู่ 9 หมู่บ้านพรประเสริฐ ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านของนายสุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง นางรุ่งฤดี สุวรรณเพ็ง พ่อและแม่ของน้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกมวยสากลหญิง วัย 24 ปี ที่กำลังลุยทำศึกโอลิมปิกอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสในขณะนี้ บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก มีบรรดาญาติๆ พี่น้องในหมู่บ้านมาเยี่ยมเยียนและส่งกำลังใจให้พ่อแม่และน้องบี ที่เตรียมจะขึ้นชกกับนักมวยชาวแอลจีเรีย ในวันที่ 6 ส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยพ่อแม่ได้สวมเสื้อยืดสีขาว สกรีนรูปหน้าน้องบี เป็นกำลังใจให้กับน้องบีด้วย

ยังไม่เริ่มก็ให้ถอนตัวแล้ว! แฟนแอลจีเรีย ถล่มเมนต์ ติ๊กต็อก ‘จันทร์แจ่ม’ นักชกหญิงไทย!

นายสุนรรณ์ พ่อน้องบี กล่าวว่า ก่อนที่น้องบีจะไปแข่งขัน ทางบ้านได้ไปขอบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปู่ตา ฝายห้วยงู ในหมู่บ้าน ขอให้ช่วยน้องบี อย่าเพิ่งเจอคู่ชกสายแข็ง ขอให้ทะลุถึงเหรียญรางวัลเหรียญใดก็ได้ แล้วจะแก้บนด้วยหมอลำกลอนซิ่ง มาจัดตอนกลางวันให้ชาวบ้านได้ชม ทั้งนี้ก็ได้ติดต่อหมอลำไว้ก่อน เพราะลูกคว้าเหรียญทองแดงได้แล้ว และได้ไปบอกกล่าวปู่ตาไว้แล้วว่าลูกได้เหรียญทองแดงแล้ว ต่อไปจะแข่งรอบชิงเหรียญทองแล้ว ให้ช่วยต่อ

พ่อน้องบี กล่าวด้วยน้ำเสียงดีใจอีกว่า เมื่อคืนที่ชกก็ลุ้นตลอด ลูกต่อยได้ดี ให้ลูกมีสมาธิที่ดี โอลิมปิกครั้งนี้น้องบีมั่นใจมาก 200 เปอร์เซ็นต์ไปเลย อย่างไรก็ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดที่ได้ตั้งใจรับใช้ชาติ ให้มีสติ สมาธิ อย่าวู่วาม พยายามเอาเหรียญรางวัลมาฝากคนไทยเราให้ได้ ให้สมความตั้งใจของลูกที่รับปากไว้ว่าจะนำเหรียญใดเหรียญหนึ่งมา หลังจากชกนัดเมื่อคืนเสร็จ น้องบีได้โทรศัพท์หาทันที บอกว่า ทำได้แล้ว เห็นลูกสาวดีใจน้ำตาไหล พ่อแม่ก็ดีใจน้ำตาไหลไปด้วยความปลาบปลื้มใจ ถ้าลูกกลับประเทศไทยแล้วเตรียมจะทำเมนูเด็ดผัดเผ็ดปลาไหลที่ลูกชอบให้กินด้วยตัวเอง

นางรุ่งฤดี แม่น้องบี กล่าวทั้งน้ำตาว่า ก่อนที่ลูกจะติดทีมชาติ ได้โทรศัพท์มาบอกว่าติดทีมชาติ แม่ก็ยังไม่เชื่อ เพราะยังเด็กอยู่เพิ่งอยู่ ม.6 แต่โค้ชก็ช่วยยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง แม่ต้องไปรับวุฒิการศึกษาแทนลูก เพราะลูกติดซ้อม ติดแข่งขันไม่ได้กลับมาบ้าน สงสารลูกแต่ก็ภูมิใจในตัวลูก เห็นลูกถูกชกก็เจ็บปวดไปด้วย เพราะยังไงก็เป็นลูกสาว

นางสมัย ชนาราษฎร์ นายก อบต.หนองหลวง กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งของอำเภอเฝ้าไร่ ให้การสนับสนุนเวทีมวย ฝึกให้น้องๆ ลูกหลานได้ฝึกกีฬามวย จนมีผลงานของโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ มีผลงานที่ดี ขอส่งกำลังใจให้น้องบี และครอบครัว ทำให้เต็มที่ ขอแสดงความยินดีกับน้องบีและครอบครัว จากนี้ก็จะขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้น้องบีเอาชนะคู่ต่อสู้ให้ได้

นายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนมวยให้กับน้องบี เป็นคนแรก กล่าวว่า น้องบี เริ่มชกมวยตอนอายุ 12 ปี โดยที่บ้านเป็นค่ายมวยและอยู่ชมรมมวยของโรงเรียน ชกมวยไทยชื่อ “น้องบี ป.ประสิทธิ์” พอชก 7 ไฟต์ ทำให้หาคู่ชกด้วยยาก จึงหันมาชกมวยสากล ปรากฏว่าผลงานโดดเด่นจนคว้าตั๋วโอลิมปิกจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน การที่จันทร์แจ่มจะได้พบกับเคลิฟ ที่เคยชกกันมาแล้วในมวลสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 แต่มาในครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะจันทร์แจ่มมีการพัฒนาด้านฝีมือขึ้นเยอะจากการฝึกซ้อมของโค้ช ดูการชกเมื่อคืนที่ผ่านมาเชื่อว่าจันทร์แจ่มสู้ได้ และมีโอกาสด้วย เพราะจันทร์แจ่มแก้ไขสถานการณ์บนเวทีได้ดี เชื่อว่าน่าจะมีโอกาสที่เราจะได้เฮกันทั้งประเทศ