“บิ๊กต้อม”​ ธนา ไชยประสิทธิ์​ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 กล่าวว่า หลังจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกรุ่น 66 กก.หญิง ความหวังสุดท้ายของทีมกำปั้นไทย เข้ารอบรองชนะเลิศ การันตีเหรียญทองแดงแล้วนั้น ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับ จันทร์แจ่ม ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า ไม่คิดเหมือนกันว่าทีมมวยสากล จะต้องลุ้นเหนื่อยในการคว้าเหรียญรางวัลขนาดนี้ หลังผ่านเข้ามารอบสุดท้าย 8 คน เข้ารอบก่อนรองฯ ได้ 3 คน และเหลือ 1 คนที่ได้ไปต่อในรอบรองชนะเลิศ

หัวหน้าคณะกีฬาไทย กล่าวยอมรับว่ามวยสากลในศึกโอลิมปิกเกมส์รอบนี้ การแข่งขันค่อนข้างเข้มข้น แพ้ชนะกันได้หมด เพราะในแต่ละรุ่นมีแต่ยอดมวย จากที่เห็นการชก รวมถึงได้คุยกับทีมสตาฟฟ์โค้ช ก็ทำให้ทราบว่าหลายชาติพัฒนารูปแบบและสไตล์การชกขึ้นไปมาก ซึ่งในส่วนของทีมมวยไทยก็เชื่อว่าน่าจะได้เห็นจุดที่ต้องปรับแก้และพัฒนา ทั้งเทคนิคการชก สไตล์การชก รวมไปถึงการให้คะแนนของกรรมการ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำการบ้าน และศึกษามาให้ถี่ถ้วนเพื่อวางแผนในการชก

ปัญหาของทัพนักกีฬาไทยที่พบบ่อยคือเรื่องสภาพจิตใจ ซึ่งนักกีฬาก็ยอมรับจุดนี้ในเรื่องความกดดัน เรื่องนี้ “บิ๊กต้อม“​ กล่าวว่า เกิดขึ้นกับนักกีฬาเป็นปกติเพราะเป็นการแข่งขันรายการใหญ่ ซึ่งในส่วนของทีมเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เตรียมนักจิตวิทยาคุยกับนักกีฬา เพื่อให้มีความผ่อนคลาย บวกกับมีกายภาพบำบัด และบริการอาหารไทย ก็คิดว่าน่าจะช่วยบำบัดหรือช่วยให้เรื่องเหล่านี้ทุเลาลงบ้าง

“ในช่วงครึ่งทางหลังของการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาของไทย ที่เป็นความหวังที่จะลงแข่งขัน รวมถึงยังเหลือโปรแกรมทำการแข่งขัน ทั้งเทควันโด ยกน้ำหนัก กอล์ฟ หรือ แบดมินตัน ซึ่งก็อยากฝากพี่น้องชาวไทยร่วมเชียร์นักกีฬาไทยกันต่อไป และส่วนตัวก็ยังเชื่อว่าประเทศไทยจะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันรอบนี้ได้” นายธนา กล่าว.