เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายรัฐพล บุญมี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ โดยเมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 67) เวลาประมาณ 09.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol ชุดที่ 2 (หน่วยพิทักษ์ป่าเขาแหลม) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บริหารที่ให้หน่วยงานภาคสนามในสังกัดเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด จึงได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส.กก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.กาบเชิง และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวจังหวัดสุรินทร์ กอ.รมน. ภาค 2 สย. 2 ลาดตระเวนบริเวณป่าด้านทิศเหนือช่องตาเล็ง ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

ในขณะที่เดินลาดตระเวนมาถึงบริเวณป่าทิศใต้บ้านตาเกาว์ ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เวลาประมาณ 14.40 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์มุ่งหน้ามาตามเส้นทางในป่า จึงได้กระจายกำลังดักซุ่มบริเวณสองข้างทาง จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.16 น. ในระหว่างดักซุ่มปรากฏชายคนหนึ่ง ได้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา โดยได้ชักลากไม้ยูคาลิปตัสบรรทุกใส่รถเข็นไว้เต็มคันรถ ในขณะที่มือด้านซ้ายถืออาวุธปืนแก๊ปยาวไทยประดิษฐ์มาด้วยจำนวน 1 กระบอก

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมทั้งขอเข้าตรวจสอบ เมื่อชายคนดังกล่าวทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ใช้อาวุธปืนที่ถือติดตัวมา จ่อปลายกระบอกปืนไปทางเจ้าหน้าที่แล้ววิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งไล่ติดตาม เมื่อเข้าถึงตัวชายคนดังกล่าวจึงได้เข้าล็อกตัว ชายคนนั้นได้ต่อสู้ขัดขืนพนักงานเจ้าหน้าที่ แล้วใช้ปลายกระบอกอาวุธปืนที่เป็นมีดแทงเข้าลำตัวบริเวณหน้าอกนายเสน่ห์ เพลินรัมย์ หัวหน้าชุดลาดตระเวน จนเกิดเป็นรอยขูดสีแดงบนหน้าอก ต่อมาจึงได้ช่วยกันควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไว้ได้ ทราบชื่อภายหลังนายสาธิต อายุ 37 ปี พร้อมอุปกรณ์และของกลางการกระทำผิด ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ รถเข็นไม้โครงเหล็ก ปืนแก๊ปยาวไทยประดิษฐ์พร้อมเครื่องกระสุน ยาบ้าพร้อมอุปกรณ์เสพ ตลอดจนอุปกรณ์ในการกระทำผิดอื่นๆ

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.