สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวาติกันซิตี นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า การแสดงชุดหนึ่งที่ตกเป็นประเด็นร้อนในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผ่านมา มีนักเต้น, แดร็กควีน และดีเจ ในท่าทางชวนให้นึกถึงภาพวาด “เดอะ ลาสต์ ซัปเปอร์” หรือ “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งตามพระคัมภีร์ไบเบิลคือ พระกระยาหารมื้อสุดท้าย ที่พระเยซูเสวยร่วมกับสาวกของพระองค์

แม้ฝ่ายจัดพิธีเปิดปารีส 2024 แถลงขอโทษที่ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจ และยืนกรานว่าไม่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พร้อมกับเสริมว่า การแสดงข้างต้นมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ แต่คำอธิบายข้างต้นไม่ทำให้คำวิจารณ์ลดลงเลย

ด้านสันตะสำนักวาติกัน แสดงความเสียใจกับ “ฉากบางฉาก” โดยไม่ระบุถึงส่วนใดส่วนหนึ่งในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในกรุงปารีส และขอร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการกระทำที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวคริสต์ และผู้นับถือศาสนาอื่น ๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

“ในงานสำคัญที่คนทั่วโลกมารวมตัวกันด้วยค่านิยมร่วมกัน ไม่ควรมีการพาดพิงถึงความเชื่อทางศาสนาของผู้คนจำนวนมาก และเสรีภาพในการแสดงออก มีขีดจำกัดในการเคารพผู้อื่น” สันตะสำนักวาติกัน ระบุเพิ่มเติมในแถลงการณ์ภาษาฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การแสดงชุดดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เช่น กลุ่มนิกายคาทอลิก และบิชอปชาวฝรั่งเศสบางส่วน รวมถึงบุคคลสำคัญระดับโลกอย่างประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี, นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งประณามว่าเป็น “การล้อเลียนศาสนาคริสต์”.

เครดิตภาพ : AFP