สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่ากองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา ( เอ็มเอ็นดีเอเอ ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง ซึ่งร่วมเป็น “พันธมิตรภราดรภาพ” กับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง ( ทีเอ็นแอลเอ ) และกองทัพอาระกัน ( เอเอ ) ออกแถลงการณ์ ว่าสามารถยึดศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่อันดับสองของรัฐฉาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา


ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นที่ตั้งของเส้นทางหลวงสายหลักเชื่อมสู่จีน เผชิญกับสถานการณ์สู้รบรุนแรงมากขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา จากการที่เอ็มเอ็นดีเอเอเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่


ปัจจุบัน กองทัพเมียนมามีศูนย์บัญชาการระดับภูมิภาค 14 แห่ง และอย่างน้อย 10 แห่ง อยู่ท่ามกลางวงล้อมของนักรบกองกำลังชาติพันธุ์ โดยการสู้รบรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564


หากการสูญเสียฐานที่มั่นในเมืองล่าเสี้ยวเป็นความจริง จะเป็นครั้งแรกที่กองทัพเมียนมาสูญเสียศูนย์บัญชาการระดับภูมิภาค และยิ่งเพิ่มอุปสรรคให้แก่ทหารของฝ่ายรัฐบาล ในการกระชับพื้นที่ของเมืองล่าเสี้ยวและรัฐฉาน ซึ่งพันธมิตรภราดรภาพเปิดฉากปฏิบัติการ “1027” ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ปีที่แล้ว


อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงกับกองทัพเมียนมาแล้วรอบหนึ่ง เมื่อช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีจีนทำหน้าที่คนกลาง ขณะที่การหยุดยิงครั้งล่าสุดมีผลจนถึงวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES