หลังจาก “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกจากจังหวัดหนองคาย ทำผลงานสุดยอด พลิกชนะ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี จากตุรกี แชมป์โอลิมปิก โตเกียว 4-1 เสียง ในมวยโอลิมปิกเกมส์ 2024 รุ่น 66 กก.หญิง รอบ 8 คนสุดท้าย ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ

สำหรับคู่ชกของ จันทร์แจ่ม ในรอบรองชนะเลิศ ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น อิมาเน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย ที่มีประเด็นดราม่า เรื่องการเป็นนักมวยหญิงเสมือนชาย ที่ชนะ ลูกา แอนนา จากฮังการี 5-0 เสียง โดยหลังชก เคลิฟ ถึงกับร่ำไห้ออกมา โดยการชกจะมีวันที่ 6 ส.ค.นี้ เวลาไทย 03.34 น.(เช้าวันที่ 7 ส.ค.)

พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ หัวหน้าโค้ชทีมมวยหญิงชุดโอลิมปิก กล่าวชื่นชม จันทร์แจ่ม ต่อยได้ดีอย่างที่วางแผนกันเอาไว้ และรู้สึกโล่งใจไปเปราะหนึ่งที่โอลิมปิกเกมส์รอบนี้ ทีมกำปั้นไทยไม่กลับบ้านมือเปล่า แต่ภารกิจยังไม่จบ จะทำเต็มที่ไม่ว่าจะเจอใครในรอบต่อไป โดยคู่แข่ง ในรอบรองฯ​ อิมาเน คาลิฟ นักชกแอลจีเรีย เรื่องความแข็งแรงต้องยอมรับว่าไทยสู้ไม่ได้ แต่เรื่องความเร็ว อาจจะสู้ได้ เคยแพ้เขามาครั้งหนึ่ง ในรอบตัดเชือก ชิงแชมป์โลก ปี 2022 ที่อินเดีย จบเกมนั้น คู่แข่งไปตรวจฮอร์โมน ปรากฎว่าไม่ผ่าน เพราะระดับฮอร์โมนเพศชายสูงเกินไป ก็เลยเป็นไทยที่ได้เข้าชิงแทน

“บนเวทีวันนั้น ที่เราแพ้ ก็ยอมรับว่าสู้ไม่ได้ แต่ครั้งนี้ จันทร์แจ่ม เตรียมตัวมาดี และค่อนข้างแข็งแรงมาก อะไรก็เกิดขึ้นได้ เหมือนวันนี้ที่เราเอาชนะเต็ง 1 ได้ ก็เชื่อว่ายังมีระยะเวลาที่เราจะไปปรับแก้ไขอีก 2 วัน ยังเชื่อว่าได้ลุ้นครับ”​

สำหรับ วิจารณ์ พลฤทธิ์ โค้ชทีมมวยหญิงไทย เป็นนักชกฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ เหรียญทองคนที่ 2 ของไทยต่อจาก สมรักษ์ คำสิงห์ โดยได้เหรียญทองในโอลิมปิกที่ซิดนีย์ ปี 2000 รุ่นฟลายเวต ก่อนจะมารับหน้าที่โค้ชทีมมวยหญิงไทย และสามารถพานักชกคว้าเหรียญโอลิมปิก กลายเป็นนักมวยคนแรกที่ตัวเองได้เหรียญโอลิมปิก ในฐานะนักกีฬา และมาเป็นโค้ชนักชกที่ได้เหรียญอีก