นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวภายหลังเปิดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ 2024” สนามที่ 2 ของฤดูกาลที่สวนสาธารณะสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ว่าบรรยากาศของมอเตอร์สปอร์ตคึกคักมากขึ้น หลังจาก มร.อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้ามาปลุกกระแสกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

“แต่สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารหลักๆคือการพัฒนาฝีมือในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญก็คือการสื่อสารเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ที่ทุกสนามแข่งของเราจะมีการใช้รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก Carbon Neutral Fuel เพื่อนำข้อมูลที่จากการแข่งขันในแต่ละสนามไปปรับปรุงพร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต”

มิย่า ทองเจือ

นอกจากนี้แฟนๆ ของโตโยต้าจะได้เห็นความมุ่งมั่นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยใช้เชื้อเพลงทางเลือก Carbon Neutral Fuel ผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ตจากรถแข่ง รุ่นยาริส ที่ขับโดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง “ป๊ายปาย โอริโอ้” และ รุ่นยาริส เอทีฟ ที่ขับโดย “มิย่า” หรือ “พิชชา ทองเจือ” อีกด้วย อย่างไรก็ตามแม้การใช้รถพลังงานทางเลือกในสนามรายการมอเตอร์สปอร์ต ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง โดยเฉพาะต้นทุนของรถที่นำมาใช้แข่งขันค่อนข้างสูง แต่ทางโตโยต้าเองก็ไม่ได้ปิดโอกาสให้กับนักแข่งอิสระ หากต้องการนำรถพลังงานทางเลือกเข้ามาแข่งในสนาม

“สำหรับสนามแข่งที่ภูเก็ตแห่งนี้ถือเป็การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม ทั้งรุ่นยาริส วันเมคเรซ, ยาริส เอทีฟ เลดี้ วันเมคเรซ, ไฮลักซ์ รีโว่ วันเมคเรซ, โคโรลล่า อัลติส จีอาร์-สปอร์ต วันเมคเรซ และเร้าใจไปกับ GR Performance Show มันส์จัดเต็มโดยนักขับระดับโลกจะมาท้าทายขีดจำกัดของรถอีกด้วย โตโยต้าเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่สุดขีดของมอเตอร์สปอร์ต คือสนามที่เมื่อรถลงแข่ง เกิดปัญหา มีการพัฒนาแก้ไขปรับปรุง จนเป็นรถที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม ซึ่งล้วนแต่ส่งเสริมให้โตโยต้าพยายามสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า หรือ Ever-Better Car”

ทางด้าน นายณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในต่างจังหวัด ถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น และสร้างกระแสให้เกิดการท่องเที่ยวในช่วงการจัดกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย โดยสนามแรกที่บางแสนในรูปแบบสตรีท เซอร์กิต ริมชายหาด ถูกกล่าวถึงความสนุกตื่นเต้น และต่อเนื่องมาถึงสนามที่ 2 อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังจัดกิจกรรมโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์สนามที่ 3 ขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 ก.ย. นี้ที่ สนามที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์.