จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “สายไหมต้องรอด” รับเรื่องราวร้องทุกข์ของหญิงสาวรายหนึ่งที่อ้างว่า พี่ชายซึ่งเป็นพลทหารสังกัดหนึ่งถูกนายสิบกับจ่ากองร้อยทำร้ายร่างกาย โดยผู้ก่อเหตุมีลักษณะอาการเมาสุรา ก่อนจะสั่งรวมพลกลางดึก มีการสั่งให้ถอดเสื้อผ้ายืนตากฝน 6 ชั่วโมง ทั้งที่อากาศหนาว จากนั้นจะมีการตบ เตะ กระทืบ จนร่างกายสะบักสะบอม หลายคนสลบคาเท้า ทั้งนี้ หญิงสาวรายดังกล่าว ยังได้ฝากเรื่องไปยัง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ให้ช่วยเหลือเหล่าพลทหารที่โดนกระทำ เนื่องจากพลทหารไม่ใช่ทาส อีกทั้งกองทัพมีนโยบายห้ามทำร้ายพลทหาร ตามที่ปรากฏเป็นข่าวครึกโครมไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ปัจจุบันกองทัพบกพร้อมดูแลและให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย จึงได้แจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ให้พิจารณาลงโทษตามตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยวินัยทหารอย่างเคร่งครัดไม่มีละเว้น

ทั้งนี้ หากมีข้อมูลร้องเรียนเพิ่มเติมสามารถส่งให้กองทัพบกดำเนินการได้ที่ช่องทางสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ทั้งการมายื่นเรื่องด้วยตนเองที่ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก หรือส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์ ถึง กองทัพบก (สำนักงานเลขานุการกองทัพบก) เลขที่ 113 ถนนราชดำเนินนอก แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200, หรือเบอร์โทรศัพท์ 0-2297-7836, 0-2297-8307 หรือร้องเรียนทาง APPLICATION S.M.A.R.T. SOLDIER ซึ่งสามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ในโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน กองทัพบกขอขอบคุณที่ได้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ทหารที่ประพฤติมิชอบ ซึ่งกองทัพบกจะนำไปแก้ไขปรับปรุงให้มีความถูกต้องตามกฎระเบียบของทางราชการต่อไป.