ตามที่ รศ.ดร.กันตภณ หนูทองแก้ว ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึง “หลวงปู่วนิช” พระวนิช วรธมฺโม แม้จะมีอายุถึง 90 ปี แต่สามารถเรียนจบปริญญาเอก มมร วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช จ.นครศรีธรรมราช ได้สำเร็จนั้น

รศ.ดร.กันตภณ กล่าวว่า “หลวงปู่วนิช” เป็นอดีต​อาจารย์​ใหญ่​ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพัทลุง ในขณะที่รับราชการมีความสนใจเรื่องพุทธศาสนาเป็นพิเศษมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ จึงอาสาเป็นพิธีกรและพิธีกรทางศาสนามาตลอด รวมถึงจัดอบรมสามเณรภาคฤดูร้อน​ให้กับสถานศึกษา อ.ควนขนุน อ.ศรีบรรพต เมื่อเกษียณอายุ​ราชการ​ก็ได้บวช เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2542 ที่วัดพิกุล จ.พัทลุง พร้อมทั้งมอบกิจการตลาดใต้โหนด จ.พัทลุง ที่ท่านเป็นเจ้าของ ให้ทายาทดูแลกิจการต่อ จากนั้นท่านเข้ามาเรียนในระดับปริญญาโทที่ มมร ในขณะที่ท่านมีอายุประมาณกว่า 70 ปี จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท เมื่อปี 2553 และต้องการเรียนต่อระดับปริญญาเอก แต่เนื่องจากในขณะนั้น มมร วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ยังไม่ได้รับอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาเอก จนกระทั่งปี 2562 มมร วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ได้รับอนุมัติให้เปิดปริญญาเอกหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ ท่านก็มาสมัครเข้าเรียนเป็นรุ่นแรก ซึ่งท่านบอกว่า ต้องการที่จะได้ปริญญาเอก เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่อนุชนรุ่นหลังว่า ไม่มีใครแก่เกินเรียน

รศ.ดร.กันตภณ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ มมร มีกำหนดจัดพิธีประทานปริญญาบัตร ในช่วงประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค. ของทุกปี ที่ มมร อ.ศาลายา จ.นครปฐม ซึ่ง “หลวงปู่วนิช” ได้บอกกับลูกหลาน และเพื่อนเรียนร่วมรุ่นว่า เมื่อรับปริญญาแล้ว จะเดินธุดงค์เป็นเวลา 3 เดือน จากศาลายา จ.นครปฐม ไป จ.พัทลุง ด้วย