วันที่ 3 ส.ค. ที่สนามวอลเลย์บอล อาคารพลศึกษา กองการกีฬามหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ ไม่พนัน (ชิงแชมป์ภาคอีสาน) “Volleyball สาวเหล็ก NO L By Thai PBS # Season 5“ ซึ่งเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มูลนิธิเครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน และไทยพีบีเอส ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีนักกีฬาวอลเลย์บอลในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างพร้อมเพรียง โดยแต่ละทีมต่างประชันความงาม ด้วยการแต่งกายด้วยเพศสภาพและแสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศกันอย่างสวยงาม ท่ามกลางความสนุกสนาน ตื่นเต้นและแสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศของนักกีฬาอย่างมาก           

ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข. กล่าวว่า การจัดการแข่งขันชิงแชม์ภาคอีสาน ซึ่ง มข. ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า หรือ สคล. ทั้งระดับส่วนกลางและภูมิภาค, มูลนิธิพลังสังคม ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. รวมทั้งเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน ในการกำหนดจัดกิจกรรมดีๆให้เกิดขึ้นที่ขอนแก่น ด้วยการนำกีฬาวอลเลย์บอลซึ่งเป็นที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ มาเป็นกิจกรรมที่สำคัญให้เด็กและเยาวชนในทุกพื้นที่ภาคอีสาน ได้แสดงออกจนกลายเป็นต้นแบบในพื้นที่ของการขยายผลสู่งานกีฬาปลอดเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด ในระดับต่างๆ ทั้งยังคงเป็นการบูรณาการ การทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา ชุมชน เครือข่ายประชาสังคม เครือข่ายนักกีฬาวอลเลย์บอล และที่สำคัญคือการร้างนักกีฬาต้นแบบ ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ ไม่พนัน ที่จะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักกีฬาเยาวชนรุ่นหลัง           

“การแข่งขันที่ มข. เป็นสนามที่ 3 จากทั้งหมด 5 สนามทั่วทั้งประเทศจะคัดเลือกเอาทีมแชมป์และรองแชมป์ เข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศที่ จ.นครปฐม ตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกำหนด ซึ่งแต่ละทีมที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งจาก จ.ขอนแก่น, บึงกาฬ, มหาสารคาม, นครราชสีมา, สกลนคร และทีม มข. ทุกคนได้จัดนักกีฬาชุดใหญ่ลงสนาม โดยเฉพาะสาวเหล็ก ที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศ ที่มาร่วมกันแสดงออกถึงความสามารถด้านกีฬา เรียกได้ว่าการแข่งขันตลอดทั้ง 2 วันนี้ ความสนุกสนาน และความสามารถทางกีฬา รวมทั้งเทคนิคต่างๆ ที่แต่ละทีมได้ฝึกสอนมานั้นจะนำมาประชันและแสดงออกได้อย่างสนุกสนาน สุดมัน ท่ามกลางกองเชียร์ที่ติดตามมาชมผลงานทีมที่ตนเองชื่นชอบกันแน่นสนาม”           

ดร.ปิยนัส กล่าวอีกว่า มข. จะยังคงเดินหน้าประสานร่วมกับทุกหน่วยงานในการสนับสนุนและเปิดพื้นที่เชิงสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกับ สสส. ที่ดำเนินกิจกรรมร่วมกันในด้านต่างๆ โดยมีการสอดแทรกพิษภัยของปัจจัยเสี่ยง สร้างความตระหนักรู้โดยไม่ยัดเยียด โดยเฉพาะกับการจัดกีฬาสร้างสุข สนุกสร้างสรรค์ มันได้ไร้แอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะพบว่าทุกชนิดกีฬานักกีฬาจะเริ่มแสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ แม้ทุกคนจะแต่งตัวสวยงามและแสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศในช่วงก่อนการแข่งขันหรือตลอดทั้งการแข่งขัน ในช่วงการแข่งขันนั้นกฎ ระเบียบ ข้อบังคับจะเป็นไปตามที่กรมพลศึกษากำหนดอย่างเข้มงวด แต่ทุกคนก็สามารถแต่งสวยได้ทางหน้าตา ส่วนชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬา รวมทั้งกฎ ระเบียบในการแข่งขันวอลเลย์บอลต่างๆ เป็นไปตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันและกรมพลศึกษากำหนดทั้งหมด