สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่คำกล่าวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ว่าสื่อของเกาหลีใต้ “เจตนาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ” ว่าอุทกภัยครั้งปัจจุบันในเกาหลีเหนือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “มากกว่า 1,000-1,500 ราย”


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุต่อไปว่า ท่านผู้นำประณามรายงานดังกล่าว มีเจตนาใส่ร้ายป้ายสีเพื่อสร้างความน่าอับอายขายหน้า ให้แก่เกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอยืนยันว่า แม้ภูมิภาครอบกรุงเปียงยางได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่มีผู้เสียชีวิต และทหารให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากกว่า 5,000 คน ได้อย่างทันท่วงที


อนึ่ง รัฐบาลเกาหลีใต้ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมที่เมืองชินอึยจู และเมืองอึยจู ในจังหวัดพย็องอันเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งติดกับเมืองตานตง ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ “แคมี” ทำให้ “มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจำนวนมาก” โดยน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 1,100-1,500 ราย


ขณะเดียวกัน รัฐบาลโซลพยายามติดต่อเกาหลีเหนือ ผ่านช่องทางของสำนักงานประสานงานสองเกาหลี เพื่อเน้นย้ำและเสมอมอบความช่วยเหลือให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัย แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการตอบสนองจากอีกฝ่าย


ด้านสำนักงานกาชาดเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ แสดงความพร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเกาหลีเหนือ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการแสดงมิตรไมตรีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในยุครัฐบาลโซลของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ซึ่งดำเนินนโยบายสายเหยี่ยวกับรัฐบาลเปียงยาง.

เครดิตภาพ : AFP